+Aa-
    Zalo

    Nga cảnh cáo Phần Lan, Thụy Điển về việc gia nhập NATO

    ĐS&PL Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga cảnh cáo Phần Lan, Thụy Điển rằng việc các quốc gia này gia nhập NATO có thể gây ra những hậu quả về quân sự và chính trị nghiêm trọng.

    Theo Newsweek, trong một cuộc họp báo diễn ra hôm qua (25/2), Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố: "Phần Lan và Thụy Điển không nên bảo đảm an ninh của mình bằng cách làm tổn hại đến an ninh của các quốc gia khác. Việc họ gia nhập NATO có thể gây ra những hậu quả về quân sự và chính trị nghiêm trọng, đòi hỏi phải có phản ứng từ đất nước chúng ta".

    nga canh cao phan lan thuy dien ve gia nhap nato spl
    Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: AP

    Tuyên bố trên được đưa ra trên sau khi Tổng thống Volodymyr Zelenskiy xác nhận Ukraina nhận được sự hỗ trợ về quân sự và nhân đạo đáng kể từ hai quốc gia trên. Bộ Ngoại giao Nga sau đó cũng đăng tải cảnh báo tương tự lên tài khoản của mình ở Twitter.

    Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Phần Lan Pekka Haavisto cho biết trong một cuộc phỏng vấn với RIA Novosti rằng Helsinki vẫn bảo lưu cơ hội xin gia nhập NATO. Ông Haavisto lưu ý chính sách đối ngoại của nước này vẫn ổn định, không gặp áp lực gia nhập NATO.

    Ngoại trưởng Haavisto cho biết Phần Lan và Thụy Điển đã tích cực đối thoại với NATO từ năm 1994 và tiếp tục thảo luận về các vấn đề an ninh của châu Âu với liên minh này.

    Các lãnh đạo Thụy Điển cho rằng “việc ngăn sự mở rộng trong tương lai của NATO sẽ làm giảm cơ hội đưa ra các lựa chọn chính trị độc lập”. Chính phủ Phần Lan cũng nhấn mạnh rằng họ cần phải có không gian để đưa ra các quyết định nội bộ, bao gồm cả việc xin gia nhập NATO.

    Vào cuối năm 2021, Nga đã công bố dự thảo hiệp ước với Mỹ và một thỏa thuận với NATO về đảm bảo an ninh. Đặc biệt, Moskva yêu cầu các đối tác phương Tây bảo đảm pháp lý từ chối mở rộng thêm về phía Đông của NATO, không kết nạp Ukraine và thiết lập các căn cứ quân sự ở các nước hậu Xô Viết.

    Các đề xuất cũng bao gồm một điều khoản về việc không triển khai vũ khí tấn công của NATO gần biên giới của Nga và rút các lực lượng liên minh ở Đông Âu về như năm 1997.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-canh-cao-phan-lan-thuy-dien-ve-viec-gia-nhap-nato-a529513.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Sức mạnh quân sự của NATO

    Sức mạnh quân sự của NATO

    Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vốn được biết đến là một trong những liên minh quân sự lớn nhất thế giới. Vậy sức mạnh thật sự của NATO lớn tới đâu?