+Aa-
    Zalo

    Nga cáo buộc Mũ bảo hiểm Trắng bắt 22 trẻ em Syria để dàn dựng vụ tấn công vũ khí hóa học

    • DSPL
    ĐS&PL Trung tâm hòa giải Nga tại Syria cho biết nhóm Mũ bảo hiểm trắng cùng các phần tử khủng bố đã bắt 22 trẻ em để dàn dựng "vở kịch" tấn công hóa học tại Idlib.

    Trung tâm hòa giải Nga tại Syria cho biết nhóm Mũ bảo hiểm Trắng cùng các phần tử khủng bố đã bắt 22 trẻ em để dàn dựng "vở kịch" tấn công hóa học tại Idlib.

    Cảnh hậu quả của một vụ tấn công được cho là sử dụng vũ khí hóa học ở Đông Ghouta tháng 4/2018, được đăng tải bởi tổ chức Mũ bảo hiểm Trắng. Ảnh: RT

    "Các thành viên Mũ bảo hiểm Trắng cùng với những kẻ khủng bố đã bắt những người dân ở Idlib, trong đó có 22 trẻ em, đa phần là trẻ mô côi, tới để quay cảnh chúng sử dụng vũ khí hóa học thật, có thành phần chủ yếu là clo. Đây sẽ là bằng chứng để cáo buộc quân đội Syria tấn công dân thường bằng vũ khí hóa học", thông báo của Trung tâm hòa giải Nga gửi cho các bên xung đột ở Syria ngày 12/9 cho biết.

    Theo đó, vào tối ngày 11/9, khi các cảnh quay đã xong, tại một cuộc họp chung của đại diện Mũ bảo hiểm Trắng và nhóm khủng bố Hayat Tahrir al-Sham, họ đã quyết định chọn ra 2 trong số 9 đoạn video để sau này sẽ gửi lên Liên Hợp Quốc và Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW). Các đoạn video còn lại sẽ được sử dụng để tuyên truyền trên các mạng truyền thông xã hội do chất lượng kém.

    Trung tâm về hòa giải Syria của Nga còn cho biết thêm, từ ngày 9/9, Tổ chức Mũ bảo hiểm Trắng đã bắt đầu diễn tập một vụ tấn công hóa học ở Khan Shaykhun, và cuộc diễn tập này có tới 30 dân thường tham gia, trong đó có 12 trẻ em từ 8-12 tuổi.

    Nhóm này đã sử dụng Khan Saykhun để dàn dựng những vụ tấn công. Các chất độc hóa học đã được chuyển tới hai ngôi làng gần đó để phục vụ cho các cảnh quay. Hiện trường dàn dựng vụ tấn công hóa học do các thành viên của nhóm khủng bố Hurras al-Din (có liên hệ với Al-Qaeda) chuẩn bị.

    Nga cho rằng nhóm Mũ bảo hiểm Trắng đang cố gắng tìm cớ khiêu khích, còn Mỹ ca ngợi họ như những người hùng. Ảnh: AP

    Lực lượng quân sự Nga cho rằng, việc các nhóm tình nguyện dựng lên câu chuyện tấn công vũ khí hóa học để khiêu khích, tạo ra cái cớ để liên quân do Mỹ dẫn đầu không kích Syria. Điều này đã từng xảy ra và điển hình nhất là vụ tấn công ở Douma hồi tháng 4/2018.

    Việc dựng một cuộc tấn công hóa học ở Idlib ở thời điểm này để mở cửa cho đòn tấn công của liên quân Mỹ dường như là phù hợp với tình hình chung khi hôm 11/9 xuất hiện các nguồn tin phiến quân cho rằng, quân đội Syria có thể hoãn tấn công thành trì Idlib vì thiếu binh sĩ.

    Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Mỹ lên tiếng ca ngợi tổ chức Mũ bảo hiểm Trắng, gọi họ là những người hùng.

    "Mũ Bảo hiểm Trắng là một tổ chức nhân đạo đã cứu sống hàng nghìn sinh mạng và tiếp tục sứ mệnh của mình bất chấp sự bắn phá của quân đội chính phủ Syria dưới sự hậu thuẫn của lực lượng vũ trang Nga. Mỹ và cộng đồng quốc tế sẽ tiếp tục ủng hộ và hỗ trợ công việc của những người hùng này" - đại diện Lầu Năm Góc đưa ra tuyên bố.

    "Nga đáng ra phải hành động như một thành viên tích cực của cộng đồng quốc tế và sử dụng ảnh hưởng của họ để ngăn chặn tội ác của chính quyền Bashar al-Assad, thì thay vào đó, Nga đang bóp méo sự thật và tấn công vào tổ chức nhân đạo tình nguyện cứu sống tính mạng của nhiều người".

    Theo người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Mỹ, Washington sẽ tiếp tục tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở Syria dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc.

    NGUYỄN QUỲNH (Theo TASS, Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-cao-buoc-mu-bao-hiem-trang-bat-22-tre-em-syria-de-dan-dung-vu-tan-cong-vu-khi-hoa-hoc-a243906.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan