+Aa-
    Zalo

    Nga và Ukraine cáo buộc lẫn nhau sau vụ tấn công tên lửa nhằm vào Donetsk

    • DSPL
    ĐS&PL Ukraine đã lên tiếng phủ nhận việc bắn tên lửa vào khu vực ly khai Donetsk khiến 23 người thiệt mạng.

    Ngày 14/3 (giờ địa phương), Nga đã lên tiếng cáo buộc Kyiv đứng sau vụ tấn công tên lửa nhằm vào thành trì ly khai ở Donetsk (miền Đông Ukraine) khiến 23 người thiệt mạng. Theo đó, Russia chỉ trích hành động này là "tội ác chiến tranh".

    Cụ thể, Moscow cáo buộc quân đội Ukraine đã bắn tên lửa Tochka-U vào một khu dân cư ở Donetsk, trong một trong những cuộc tấn công nghiêm trọng nhất vào thành phố này kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine. 

    screen shot 2022 03 15 at 092845
    Các mảnh vỡ từ một tên lửa Tochka ở Donetsk. Ảnh: Getty 

    Tuy nhiên, các nhà chức trách Ukraine đã bác bỏ những cáo buộc trên từ phía Nga. Ông Leonid Matyukhin, người phát ngôn quân đội Ukraine, nhận định tên lửa mang đầu đạn mảnh bom thực chất là tên lửa của Nga. Ông nói: "Không thể nhầm lẫn đó là tên lửa Nga hoặc một loại vũ khí khác; thậm chí không có bất kỳ điểm nào để nói về nó".

    Hiện nay, những tuyên bố của cả Nga và Ukraine đều chưa được xác minh.

    Lực lượng ly khai, những người đã kiểm soát thành phố từ năm 2014, trước đó cho biết các mảnh vỡ từ một tên lửa mà họ bắn hạ đã khiến khoảng 16-20 người dân thiệt mạng.

    Ủy ban điều tra của Nga, chuyên điều tra các tội phạm nghiêm trọng, cho biết ít nhất 23 thường dân bao gồm cả trẻ em đã tử vong, bên canh đó, còn 18 người cũng đã bị thương trong vụ việc. Các nhà điều tra thông báo mở một cuộc điều tra tội phạm để làm rõ vấn đề này. 

    Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết 20 người đã chết và 28 người phải nhập viện trong cuộc tấn công. 

    Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nhấn mạnh: "Việc sử dụng những vũ khí như vậy ở một thành phố không có giao tranh và lực lượng vũ trang là tội ác chiến tranh". 

    Các kênh Telegram chính thức của phe ly khai đã đăng tải hình ảnh và video về hậu quả sau vụ tấn công, cho thấy những chiếc xe bị cháy rụi, thi thể ngổn ngang trên đường phố và các cửa hàng bị tàn phá. 

    Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình nhà nước Nga, người đứng đầu phe ly khai Donetsk, ông Denis Pushilin, cho biết tên lửa bị bắn hạ đã gây thiệt hại cho các khu dân cư.

    Các báo cáo về vụ tấn công được đưa ra trong thời điểm các nhà đàm phán Ukraine và Nga gặp nhau để đàm phán giải quyết xung đột. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, 2 bên vẫn chưa đạt được thoả thuận đột phá nào. 

    Minh Hạnh (Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-cao-buoc-ukraine-tan-cong-ten-lua-nham-vao-donetsk-a531111.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan