+Aa-
    Zalo

    Nga cấp hộ chiếu cho 1,5 triệu người Ukraine tại các khu vực đã sáp nhập

    ĐS&PL Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cho biết nước này đã cấp hộ chiếu cho gần 1,5 triệu người Ukraine sống ở các khu vực Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson

    "Kể từ tháng 10 năm ngoái, gần 1,5 triệu người từ các khu vực mới đã nhận được hộ chiếu Nga", Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin nói trong một cuộc họp của chính phủ hôm 30/5. Ông cũng cho biết khoảng 1,6 triệu người trong khu vực mới đang nhận lương hưu và 1,5 triệu trường hợp khác đang nhận trợ cấp xã hội từ chính quyền Nga.

    Tháng 10/2022, chính quyền Tổng thống Vladimir Putin đã tuyên bố rằng bốn khu vực Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson của Ukraine đã sáp nhập vào lãnh thổ Nga và được giới chức nước này gọi là "các khu vực mới". Tuy nhiên, đến nay quốc tế vẫn chưa công nhận tuyên bố này.

    nga cap ho chieu cho 1 5 trieu nguoi ukraine tai cac khu vuc da sap nhap
    Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin. Ảnh: Reuters

    Tổng dân số trước xung đột của bốn khu vực đã sáp nhập vào Nga được ước tính rơi vào khoảng 8,9 triệu người. Tuy nhiên, con số này đã giảm đi đáng kể sau khi hàng triệu người Ukraine đã phải di dời do chiến tranh và nhiều nam giới trong độ tuổi từ 18 đến 60 hiện đang phục vụ trong các lực lượng vũ trang.

    Tuyên bố của ông Mishustin không đề cập đến bán đảo Crimea ở Biển Đen đã sáp nhập vào Nga hồi năm 2014. Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tháng 4 đã ký một sắc lệnh cho phép những người sống ở các vùng mới sáp nhập có cơ hội trở thành công dân Nga. Những người từ chối nhận quốc tịch Nga hoặc không hợp pháp hóa thông tin của họ sẽ bị chính quyền địa phương trục xuất.

    Chính phủ Kiev nhiều lần tuyên bố rằng sẽ tiến hành một cuộc phản công lớn để chiếm lại tất cả lãnh thổ đang bị chiếm đóng bao gồm cả Crimea, đồng thời cáo buộc Moscow cố gắng đe dọa công dân Ukraine chấp nhận quốc tịch Nga.

    Những tuần gần đây, các quan chức Ukraine đã đưa ra những tuyên bố trái ngược nhau về cuộc phản công. Cố vấn của ông Zelensky Mikhail Podoliak thậm chí còn tuyên bố rằng cuộc phản công đã diễn ra từ nhiều ngày trước đó. Trong khi người đứng đầu Tổng cục Tình báo Ukraine Kirill Budanov lại cho biết Kiev đã có đủ số vũ khí tối thiểu cần thiết cho cuộc phản công và nó sẽ sớm bắt đầu.

    Phát biểu trong một video được phát hành trên Telegram hôm 30/5, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky một lần nữa khẳng định thời điểm phản công đã được ấn định và cam kết kế hoạch này chắc chắn sẽ xảy ra.

    Phương Uyên (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-cap-ho-chieu-cho-1-5-trieu-nguoi-ukraine-tai-cac-khu-vuc-da-sap-nhap-a577179.html
    RT: Anh ủng hộ Ukraine tấn công vào Moscow

    RT: Anh ủng hộ Ukraine tấn công vào Moscow

    Sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào các tòa nhà dân cư ở thủ đô Moscow của Nga, Ngoại trưởng Anh James Cleverly đã nói rằng Ukraine có quyền triển khai lực lượng bên ngoài biên giới của mình.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    RT: Anh ủng hộ Ukraine tấn công vào Moscow

    RT: Anh ủng hộ Ukraine tấn công vào Moscow

    Sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào các tòa nhà dân cư ở thủ đô Moscow của Nga, Ngoại trưởng Anh James Cleverly đã nói rằng Ukraine có quyền triển khai lực lượng bên ngoài biên giới của mình.