+Aa-
    Zalo

    Nga cấp S-300 cho Syria: Israel có thể bắt tay với Mỹ để đối phó

    • DSPL
    ĐS&PL Việc Nga cấp S300 cho Syria có thể khiến Israel yêu cầu Mỹ cấp nhiều vũ khí hiện đại cho họ để đối phó với tổ hợp tên lửa này.

    Việc Nga cấp S300 cho Syria có thể khiến quan hệ giữa Nga và Israel xấu đi. Đồng thời Israel cũng có thể yêu cầu Mỹ cấp nhiều vũ khí hiện đại để đối phó với tổ hợp tên lửa này.

    Hệ thống S-300 của Nga.

    Hôm 24/9, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho hay, Nga sẽ thực hiện một số biện pháp tăng cường an ninh cho quân đội nước này tại Syria, trong đó có cả việc chuyển hệ thống phòng thủ tên lửa tân tiến S-300 tới cho quân Damascus, sau vụ tai nạn đáng tiếc của máy bay Il-20 hôm 17/9.

    Sau đó, Thứ trưởng Ngoại giao Syria Mekdad hôm 25/9 nói với hãng thông tấn Xinhua cho biết: “Israel từng thực hiện nhiều cuộc tấn công dưới những cái cớ khác nhau, nhưng giờ đây họ sẽ phải tính toán và cân nhắc lại trước khi tấn công thêm một lần nữa”.

    Ở một diễn biến khác, Israel sẽ tìm cách thuyết phục Nga hủy hoặc hoãn quyết định chuyển giao tên lửa phòng không tầm xa S-300 cho Syria. Nếu kế hoạch này không thành công, Tel Aviv có thể lấy đó làm cái cớ để kêu gọi sự hỗ trợ từ Washington, như bổ sung nhiều vũ khí hiện đại vào biên chế, Sputnik dẫn lời chuyên gia quân sự Adel Suleiman.

    "Mỹ có thể chuyển thêm nhiều vũ khí hiện đại cho Israel, nhằm hỗ trợ quá trình tìm điểm yếu để đối phó và tiêu diệt tên lửa phòng không S-300", Hamdi Bakheet, thành viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh quốc gia thuộc quốc hội Ai Cập, nhận định.

    Trước đó, Nga từng đình chỉ hợp đồng bán 6 tổ hợp phòng không S-300PMU-2 hiện đại cho Syria hồi năm 2013 theo đề nghị của Israel. Nga sau đó định nối lại hợp đồng sau cuộc không kích của liên quân Mỹ, Anh và Pháp vào Syria hôm 14/4, nhưng không thực hiện, nhiều khả năng cũng do sức ép từ Israel.

    Tuy nhiên, vụ trinh sát cơ Il-20 bị phòng không Syria bắn rơi hôm 17/9 dường như đã khiến Moskva quyết tâm trang bị loại vũ khí này cho đồng minh Damascus.

    "Nga từng nhiều lần tuyên bố chuyển S-300 cho Syria nhưng không thực hiện, khiến nhiều người coi đó là một chiến thuật đàm phán với Israel. Hành động lần này sẽ rất khác, khi đích thân Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu công bố quyết định và thời điểm tiến hành. Moskva và Damascus đã ký thỏa thuận bàn giao tên lửa S-300", Tarek Ahmad, chính trị gia Syria tại Lebanon, cho biết.

    Theo giới chuyên gia, việc chuyển các tổ hợp phòng không tầm xa S-300 cho Syria có thể khiến quan hệ giữa Nga và Israel xấu đi, vì chúng đủ sức gây khó khăn cho hoạt động tác chiến của không quân Israel trên Địa Trung Hải, cũng như hạn chế khả năng không kích nhằm vào lãnh thổ Syria.

    Israel đang thực hiện nhiều biện pháp giảm căng thẳng với Nga thông qua kênh ngoại giao, nhưng dường như nước này cũng sẵn sàng tận dụng việc Syria nhận tên lửa S-300 để tăng cường sức mạnh quân sự, đồng thời phát triển phương án đối phó với tổ hợp tên lửa này.

    Thu Hằng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-cap-s-300-cho-syria-israel-co-the-bat-tay-voi-my-de-doi-pho-a245530.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan