+Aa-
    Zalo

    Nga "chảy máu chất xám" công nghệ, mất hơn 50.000 nhà khoa học trong 5 năm

    ĐS&PL Trong vòng 5 năm trở lại đây, nước Nga chứng kiến tình trạng chảy máu chất xám trầm trọng, với hơn 50.000 nhà khoa học đã rời bỏ lĩnh vực này.

    “Nga đã mất hơn 50.000 nhà nghiên cứu khoa học trong 5 năm qua”, The Moscow Times dẫn lời Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Nga (RAS) - ông Valentin Parmon cho biết.

    “Hiện tại, trong khi mọi người đang nói về chủ quyền công nghệ và tương lai phụ thuộc vào công nghệ khoa học, thì nước Nga lại đang thiếu những người có thể làm được điều đó”, ông Parmon nhấn mạnh.

    nga bi chay mau chat xam cong nghe nhieu nuoc cho thoi spl
    Nga bị chảy máu chất xám công nghệ. Ảnh minh họa

    Theo đó, Phó Chủ tịch RAS kêu gọi chính phủ Nga tăng gấp ba lần kinh phí nghiên cứu để thu hút những người có năng lực quay lại nghiên cứu khoa học, giúp Nga sớm tiến tới mức độ “gần trung bình” về công nghệ so với những nước công nghệ tiên tiến trên thế giới.

    Thông tin được đưa ra sau khi các nhà khoa học thuộc RAS tại khu vực Siberia công bố bức thư ngỏ bênh vực ba nhà khoa học bị bắt vì cáo buộc phản quốc. Trong thư, họ cảnh báo những vụ án hình sự kiểu này có nguy cơ cản trở tiến bộ của Nga trong lĩnh vực công nghệ siêu vượt âm.

    "Chúng tôi chỉ đơn giản không hiểu làm thế nào tiếp tục công việc của mình, khi bất kỳ bài viết hoặc báo cáo nào cũng có thể trở thành căn cứ để buộc tội phản quốc”, trích dẫn bức thư viết.

    Cũng theo các thành viên RAS ở Siberia, những vụ án nhằm vào nhà khoa học sẽ gây ra tác động tiêu cực với các nhà nghiên cứu trẻ.

    "Các sinh viên giỏi nhất đang từ chối làm việc với chúng tôi và những nhân viên trẻ tài năng nhất đang rời khỏi lĩnh vực khoa học. Một số lĩnh vực nghiên cứu cực kỳ quan trọng, có thể đặt nền tảng cho ngành công nghệ hàng không vũ trụ tương lai, phải đóng cửa vì nhân viên sợ tham gia nghiên cứu", các nhà khoa học cho biết.

    Hồi tháng 4, Hiệu trưởng Đại học quốc gia Moscow Viktor Sadovnichy cho biết, số lượng các nhà khoa học dưới 30 tuổi ở Nga đã giảm 25% trong 10 năm qua.

    “Theo Form 2-Science, tổng số nhà nghiên cứu trẻ dưới 30 tuổi ở Nga đang giảm. Vào năm 2010, có 71.000 nhà nghiên cứu, với 4.350 người có bằng cấp học thuật. Trong khi vào năm 2021, chỉ còn 53.000 nhà nghiên cứu, trong đó có 1.750 người có bằng cấp học thuật”, ông Sadovnichy cho biết tại một cuộc họp mở rộng của Liên đoàn Hiệu trưởng Nga.

    Ở tất cả các nhóm tuổi, tổng số nhà khoa học ở Nga đã giảm xuống mức thấp lịch sử là 340.100 người vào năm 2021, theo tính toán của Viện Nghiên cứu Thống kê và Kinh tế Tri thức tại Trường Kinh tế Cao cấp ở Moscow.

    Số lượng người làm việc trong lĩnh vực khoa học ở Nga giảm dần từ năm 2014. Giai đoạn 2014-2021, số nhà khoa học giảm 10,5%, tương đương 76.000 người. Vào thời điểm Liên Xô tan rã, Nga có số lượng nhà nghiên cứu khoa học cao nhất thế giới, với 992.000 người.

    Mộc Miên (Theo The Moscow Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-chay-mau-chat-xam-hon-50-000-nha-khoa-hoc-trong-5-nam-a575899.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan