Nga chính thức thừa nhận máy bay rơi ở Ai Cập do khủng bố


Thứ 3, 17/11/2015 | 13:23


(ĐSPL) – Hôm 17/11, Điện Kremlin lần đầu tiên xác nhận rằng một quả bom đã “xé toạc” máy bay chở của Nga tại Ai Cập hôm 31/10.

(ĐSPL) – Hôm nay 17/11, Điện Kremlin lần đầu tiên xác nhận rằng một quả bom đã “xé toạc” máy bay chở của Nga tại Ai Cập hôm 31/10 và hứa sẽ truy lùng những kẻ liên quan đến vụ việc này.

Chuyên gia Ai Cập Nga kiểm tra các mảnh vỡ của máy bay tại sa mạc Sinai, Ai Cập - Ảnh: EPA.

Theo BBC, giám đốc an ninh của Nga cho biết “hành động khủng bố” là nguyên nhân của vụ máy bay A321 của Nga rơi ở Ai Cập vào tháng trước và khiến tất cả 224 người trên máy bay thiệt mạng.

Ông Putin tuyên bố sẽ "tìm và trừng phạt" những kẻ đứng sau các cuộc tấn công máy bay Nga trên bán đảo Sinai.

Reuters đưa tin, trong một cuộc họp tối hôm 16/11, ba ngày sau khi các tay súng Hồi giáo cực đoan và những kẻ đánh bom làm 129 người ở Paris thiệt mạng, ông Alexander Bortnikov, người đứng đầu cơ quan an ninh Nga (FSB), đã thông báo với Tổng thống Vladimir Putin rằng “dấu vết chất nổ từ nước ngoài” đã được tìm thấy trên những mảnh vỡ của chiếc máy bay bị bắn rơi và các hành lý cá nhân hành khách trong chuyến bay.

“Theo phân tích của các chuyên gia Nga, một thiết bị nổ tự chế với sức công phá tương đương 1 kg TNT đã phát nổ trên chuyến bay, làm cho máy bay gãy đôi giữa không trung. Điều này lý giải vì sao thân máy bay rơi rải rác trên một phạm vi rộng lớn. Rõ ràng có thể nói rằng đây là một hành động khủng bố", ông Bortniko cho biết.

Địa điểm các mảnh vỡ tại hiện trường - Ảnh: BBC

FSB (An ninh Liên bang) cũng hứa sẽ thưởng $ 50 triệu USD cho ai cung cấp thông tin về thủ phạm đứng sau vụ đánh bom máy bay A321.

Tổng thống Nga Putin coi đây là một trong những hành vi đẫm máu nhất trong lịch sử hiện đại của Nga và ra lệnh cho lực lượng không quân Nga tăng cường các cuộc không kích tại Syria. "Chiến dịch của chúng tôi sẽ được tăng cường để bọn tội phạm khủng bố hiểu rằng sự trừng phạt với chúng là không thể tránh khỏi", ông Putin phát biểu.

Đặt hàng dịch vụ bí mật của đất nước để săn lùng những người chịu trách nhiệm cho nổ tung chiếc máy bay, ông cho biết các nỗ lực để mang lại cho họ để công lý phải được đầy đủ.

Chi nhánh IS tại bán đảo Sinai, Ai Cập đã từng nhận trách nhiệm về vụ việc này.

"Chúng tôi sẽ truy lùng chúng ở khắp mọi nơi, bất cứ nơi nào chúng đang lẩn trốn. Chúng tôi sẽ tìm thấy chúng ở bất cứ đâu trên hành tinh này và trừng phạt chúng", ông Putin cho hay.

NHẬT DUY

Video tin tức được xem nhiều:

[mecloud]GoqHdqKVEi[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-chinh-thuc-thua-nhan-may-bay-roi-o-ai-cap-do-khung-bo-a120049.html