+Aa-
    Zalo

    Nga cho Belarus vay 500 triệu USD giữa lúc căng thẳng với phương Tây

    • DSPL
    ĐS&PL Trong lúc Belarus đang căng thẳng với phương Tây, Nga xác nhận đã cho nước này vay 500 triệu USD và sẽ tìm cách tăng số chuyến bay giữa 2 nước.

    Ngày 29/5 (theo giờ địa phương), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiếp đón người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko tại thành phố Sochi (miền Nam Nga). Tại đây, 2 nhà lãnh đạo đã thảo luận về mối quan hệ và sự ủng hộ của Moscow dành cho Minsk với tư cách đồng minh thân thiết trong bối cảnh quan hệ giữa Belarus và phương Tây đang căng thẳng.

    Cụ thể, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã lên án hành động bắt giữ nhà báo phe đối lập của Belarus Roman Protasevich vào ngày 23/5 vừa qua. Theo đó, EU cho rằng Minsk đã vị phạm luật quốc tế khi ép máy bay Ryanair chở nhà báo Roman Protasevich chuyển hướng, hạ cánh xuống sân bay nước này. Tuy nhiên, Belarus đã giải thích về hành động của mình, nói rằng họ nhận được lời đe doạ đánh bom trên chuyến bay nên đã đề nghị phi công hạ cánh khẩn cấp.

    tong thong nga gap tong thong belarus
     Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiếp đón Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tại thành phố Sochi ngày 29/5. Ảnh: AP

    Trong khi các nước phương Tây gay gắt chỉ trích và ra lệnh cấm máy bay của Belarus bay vào không phận các nước châu Âu, Moscow là một trong số ít quốc gia thể hiện sự ủng hộ với Minsk. Cụ thể, Điện Kremlin đã chỉ trích cách phản ứng của phương Tây với vấn đề này. Đồng thời, Nga cam kết sẽ chuyển cho Belarus khoản vay 500 triệu USD vào cuối tháng 6 tới.

    Đây là khoản vay thứ 2 trong gói tài chính trị giá 1 tỷ USD mà Moscow đã nhất trí vào tháng 12/2020 để hỗ trợ cho chính quyền Tổng thống Lukashenko. 

    Bên cạnh đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Bộ Giao thông vận tải của Nga và Belarus sẽ làm việc cùng nhau để "tổ chức các chuyến bay" cho phép người Belarus đến Nga nghỉ hè và trở về từ châu Âu bằng cách quá cảnh qua Nga.

    Chia sẻ với phóng viên, ông Peskov cho biết cuộc gặp của 2 nhà lãnh đạo "mang tính xây dựng, giàu nội dung", trong đó: "Tổng thống Lukaskhenko đã thông tin chi tiết cho Tổng thống Putin về những gì đã xảy ra với máy bay Ryanair trong ngày 23/5". 

    Ngoài ra, Điện Kremlin cũng bác bỏ các cáo buộc của phương Tây về việc Nga can thiệp, hỗ trợ Belarus trong vụ bắt giữ nhà báo Protasevich. Nga trong tuần này đã buộc ít nhất hai hãng hàng không châu Âu hủy các chuyến bay đến Moscow sau lệnh cấm máy bay Belarus bay vào không phận các nước EU.

    Minh Hạnh(Theo Financial Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-cho-belarus-vay-500-trieu-usd-giua-luc-cang-thang-voi-phuong-tay-a502250.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan