Nga chuẩn bị điều trinh sát cơ do thám bầu trời Mỹ


Thứ 2, 27/05/2019 | 08:45


Một nhóm trinh sát cơ của quân đội Nga sẽ thực hiện các chuyến bay do thám trên bầu trời nước Mỹ trong tuần này theo khuôn khổ Hiệp ước Bầu trời mở.

Một nhóm trinh sát cơ của quân đội Nga sẽ thực hiện các chuyến bay do thám trên bầu trời nước Mỹ trong tuần này theo khuôn khổ Hiệp ước Bầu trời mở.

Nga chuẩn bị điều máy bay do thám lãnh thổ Mỹ. Ảnh: Tass

Thông tin trên được tờ nhật báo Krasnaya Zvezda của Nga đưa tin, trích dẫn lời một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Nga. Theo đó, người đứng đầu Trung tâm Giảm thiểu rủi ro Hạt nhân Quốc gia Nga, ông Serge Ryzhkov cho biết chuyến bay do thám sẽ được thực hiện bằng máy bay Tu-154M-LK-1 trong khoảng thời gian từ ngày 28/3 đến 3/6.

Sứ mệnh quan sát của Nga sẽ bắt đầu từ Căn cứ Không quân Wright-Patterson ở Dayton, bang Ohio, nước Mỹ. Phạm vi bay ước tính ở mức 4.900 km. Đây sẽ là chuyến bay do thám thứ hai của Nga trên lãnh thổ Mỹ trong tháng 5/2019 theo khuôn khổ Hiệp ước Bầu trời mở. Nhiệm vụ kiểm tra đầu tiên được tiến hành từ ngày 12 – 20/5.

Vào thời điểm đó, Nga cũng điều Tu-154M bay qua căn cứ không quân Travis ở miền Bắc California, sau đó bay qua căn cứ không quân Edwards ở hạt Kern, trung tâm Đào tạo quốc gia Fort Irwin tại hạt San Bernardino, California và căn cứ không quân Creech ở hạt Clark, bang Nevada.

Tiếp theo, chiếc Tu-154 bay gần Yucca Flat, một trong 4 khu vực thử hạt nhân chính và các khu vực khác của Khu thử nghiệm Nevada, bao gồm cả khu vực tuyệt mật Vùng 51, sân bay thử nghiệm Tonopah Test Range, khu thử nghiệm vũ khí sinh hóa Dugway Proving Ground.

Hiệp ước Bầu trời mở được ký kết vào năm 1992 với sự tham gia của 34 quốc gia thành viên và chính thức có hiệu lực từ năm 2002. Các chuyến bay giám sát được thực hiện trên bầu trời Nga, Mỹ, Canada và các nước châu Âu.

Nhiệm vụ chính của hiệp ước là phát triển tính minh bạch, giám sát việc thực hiện các thỏa thuận kiểm soát vũ khí và mở rộng khả năng ngăn chặn khủng hoảng trong khuôn khổ của Tổ chức Hợp tác và An ninh châu Âu (OSCE) cùng các tổ chức quốc tế khác.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Tass)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-chuan-bi-dieu-trinh-sat-co-do-tham-bau-troi-my-a277269.html