+Aa-
    Zalo

    Nga công bố video vụ thử bom hạt nhân mạnh nhất thế giới từ năm 1961

    • DSPL
    ĐS&PL Nga đã công bố đoạn phim tài liệu về vụ thử quả bom hạt nhân lớn nhất thế giới vào năm 1961, hé lộ những điều bí mật chưa được giải đáp suốt nhiều năm qua.

    Nga đã công bố đoạn phim tài liệu về vụ thử quả bom hạt nhân lớn nhất thế giới vào năm 1961, hé lộ những điều bí mật chưa được giải đáp suốt nhiều năm qua.

    Sputnik ngày 24/8 cho biết đoạn video dài 40 phút ghi lại những hình ảnh cực hiếm về khoảnh khắc Liên Xô thử quả bom hạt nhân Tsar Bomba (Bom Sa hoàng) có sức công phá 50 megaton, tương đương 50 triệu tấn thuốc nổ, tại một hòn đảo ở Bắc Cực năm 1961.

    Ngay sau khi đoạn video được công bố, tạp chí The Drive của Mỹ đã dành riêng một bài báo đánh giá về bộ phim tài liệu này.

    The Drive cho rằng, bộ phim tài liệu do Rosatom xuất bản cung cấp một “cái nhìn mới và thú vị” về các cuộc thử nghiệm này, vì trước đây chỉ có các video ngắn và ảnh chất lượng thấp về vụ nổ bom.

    Ngoài ra, các tác giả của bài viết này gọi việc chế tạo bom nhiệt hạch mạnh nhất thế giới là “một thành tựu công nghệ xuất sắc”. Tạp chí của Mỹ cũng nhấn mạnh vai trò của nhà lãnh đạo Liên Xô Nikita Khrushchev trong việc tạo ra quả bom được phát triển theo chỉ thị của cá nhân ông trong Chiến tranh Lạnh.

    [presscloud]16814[/presscloud]

    Video vụ thử bom hạt nhân Tsar Bomba hồi năm 1961 được Nga công bố. Nguồn: Youtube

    Tsar Bomba là quả bom mạnh nhất lịch sử nhân loại từng được kích nổ, gấp hơn hai lần quả bom nguyên tử mạnh nhất từng được kích nổ vào năm 1952 của Mỹ mang tên Castle Bravo, có sức công phá khoảng 22 megaton và gấp 3.000 lần quả bom Mỹ ném xuống Hirosima năm 1945.

    Tsar Bomba được thiết kế ban đầu với sức công phá 100 megaton, song được giảm xuống để giới hạn khối lượng phóng xạ phát tán ra môi trường.

    Ngày 30/10/1961, quả bom được thả khỏi máy bay Tu-95V ở độ cao 10,5km và phát nổ cách mặt đất 4km. Sức mạnh của nó tạo ra một cơn địa chấn 5,7 độ richter với bán kính phá hủy 900km. Quả bom tạo ra đám mây hình nấm cao tới 64km, có thể nhìn thấy từ hơn 1000km.

    Chấn động từ vụ nổ di chuyển quanh Trái Đất tới 3 lần. Sóng xung kích phát ra từ vụ nổ làm vỡ cửa kính và gây tiếng nổ lớn trên đảo Dikson, cách nơi thử nghiệm khoảng 800 km.

    Rất may, “Tsar Bomba” không bao giờ được sử dụng trong các cuộc chiến tranh, cũng như một quả bom có ​​sức công phá lớn như vậy sẽ không bao giờ được chế tạo trở lại.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-cong-bo-video-vu-thu-bom-hat-nhan-manh-nhat-the-gioi-tu-nam-1961-a336858.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan