+Aa-
    Zalo

    Nga đề xuất ngừng bắn, mở hành lang nhân đạo để người dân rời đi

    • DSPL
    ĐS&PL Phía Nga đề xuất những thành phần không chiến đấu có thể rời các khu vực xung đột, bao gồm thủ đô Kiev, và những thành phố khác ở Ukraine.

    Cơ quan điều phối ứng phó nhân đạo liên ngành của Nga cho biết, lệnh ngừng bắn tạm thời sẽ có hiệu lực từ 10h (giờ Moscow, tức 14h giờ Việt Nam) ngày 9/3. Hãng tin TASS dẫn lời một quan chức cấp cao của Nga cho biết nước này cũng sẵn sàng mở hành lang nhân đạo cho người dân muốn rời Kiev, Chernihiv, Sumy, Kharkiv và Mariupol.

    Nga đề nghị Ukraine thông báo với các đại diện phái bộ nước ngoài và cơ quan quốc tế hoạt động ở nước này về lệnh ngừng bắn tạm thời, cũng như việc sơ tán dân. Cơ quan Nga khẳng định đang phối hợp với Phó thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cùng các chính quyền địa phương ở Ukraine để bảo đảm hành lang nhân đạo hoạt động.

    nga ngung ban 1
    Người dân được hỗ trợ sơ tán khỏi các khu vực xung đột.

    Trước đó, 2 bên cáo buộc lẫn nhau vi phạm thỏa thuận ngừng bắn, dẫn đến hành lang nhân đạo sụp đổ và không thể diễn ra suôn sẻ.

    Trong một tuyên bố vào cuối ngày 7/3, bộ Quốc phòng Nga cho biết sẽ đảm bảo an toàn cho người dân từ các thành phố Kiev, Chernigov, Mariupol, Kharkov và Sumy của Ukraine tới lãnh thổ Nga.

    Những người rời khỏi Kiev và Chernigov, thành phố ở phía Đông Bắc của Ukraine trước hết sẽ tới Belarus và sau đó di chuyển từ đây tới Nga. Những người sơ tán từ 3 thành phố khác có thể đi trực tiếp tới Nga.

    Tuy nhiên, Kiev đã bác bỏ đề xuất của Nga về việc mở hành lang nhân đạo đưa người dân sơ tán từ Ukraine sang Nga thông qua lãnh thổ Belarus. Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho rằng, đề xuất này là "vô lý và không thể chấp nhận được". Bà kêu gọi Moscow nên chấp nhận các hành lang nhân đạo thay thế do phía Ukraine đưa ra.

    Văn phòng Cao ủy Liên Hợp Quốc về Nhân quyền (OHCHR) cho biết ít nhất 406 dân thường đã chết và 801 người bị thương từ khi xung đột bắt đầu hôm 24/2, thêm rằng con số thực tế có thể cao hơn. Số người phải rời bỏ đất nước Ukraine đã lên đến 1,7 triệu.

    Linh Chi(T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-de-xuat-ngung-ban-mo-hanh-lang-nhan-dao-de-nguoi-dan-roi-di-a530516.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan