+Aa-
    Zalo

    Nga đưa 50.000 thường dân ra khỏi Đông Aleppo trong 48 giờ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Trong vòng 48 giờ, khoảng 50.000 thường dân đã rời khỏi khu vực phía Đông thành phố Aleppo của Syria, hiện vẫn do phe nổi dậy kiểm soát.

    (ĐSPL) - Trong vòng 48 giờ, khoảng 50.000 thường dân đã rời khỏi khu vực phía Đông thành phố Aleppo của Syria, hiện vẫn do phe nổi dậy kiểm soát.

    VOV dẫn tin Bộ Quốc phòng Nga cho biết, chỉ riêng trong ngày 10/12, Nga đã đưa được 20.000 dân ra dời khỏi thành phố. Thiếu tướng Igor Konashenkov, phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cho biết: "Chỉ trong nửa đầu của ngày 10/12, hơn 20.000 dân thường đã được sơ tán khỏi khu vực phía Đông Aleppo".

    "Ngoài ra, 1.217 tay súng phe nổi dậy hạ vũ khí đầu hàng cũng được đưa ra khỏi khu vực này. Hiện dòng người liên tục di chuyển qua tuyến hành lang nhân đạo do chính quyền Syria kiểm soát", ông Igor nói thêm.

    Một nhóm dân thường Syria rời khỏi khu vực Đông Aleppo. - Ảnh: Reuters

    Sau các cuộc tiến công thành công, 52 quận ở phía Đông Aleppo đã được giải phóng hoàn toàn khỏi các tay súng. Trong suốt 4 ngày qua, vùng lãnh thổ bị phiến quân kiểm soát đã giảm xuống còn 1/3.

    Quân đội Syria đã giành quyền kiểm soát 93% lãnh thổ trên toàn Aleppo. Các quân nhân Nga đã hỗ trợ tổ chức sơ tán thông qua hành lang nhân đạo ở hai khu vực của Aleppo. Dân thành phố được đưa tới  khu vực an toàn, nơi họ được cung cấp đồ ăn và sự chăm sóc y tế.

    Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Nga cũng cảnh báo các tay súng nổi dậy không được có hành động khiêu khích và pháo kích vào những cư dân này, theo Infonet.

    Cũng trong buổi họp báo ông Konashenkov nhấn mạnh, đã tới thời gian kiểm nghiệm tính chân thật về dự định của các quốc gia phương Tây và một số tổ chức tuyên bố sẵn sàng gửi hàng cứu trợ tới Aleppo.

    "Chúng tôi đang quan sát tất cả những đối tượng mà trong suốt những tháng gần đây tuyên bố sẵn sàng chuyển hàng cứu trợ nhân đạo tới Aleppo: như các đại diện của Mỹ, Anh, Pháp, Canada, EU cùng một số tổ chức quốc tế… Đã tới thời điểm kiểm nghiệm tính chân thật trong những dự định của các bạn” – Tướng Nga bổ sung.

    Trước đó, TTXVN đưa tin, quân đội Syria đã bất ngờ ngừng tấn công tại Đông Aleppo. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tiết lộ, quyết định này là nhằm phục vụ cho một sứ mệnh nhân đạo.

    Phát biểu tại thành phố Munich, Đức, ông Lavrov nêu rõ: "Tôi có thể nói với các bạn rằng hôm nay, quân đội Syria đã ngừng các hoạt động tấn công ở phía Đông Aleppo vì có một chiến dịch sơ tán dân thường quy mô lớn đang diễn ra".

    Trong khi đó, Nhà Trắng cho biết Mỹ sẽ chờ xem liệu Nga có thực hiện đến cùng việc giúp chấm dứt các hoạt động quân sự tại phía Đông Aleppo để tạo điều kiện sơ tán dân thường bị mắc kẹt vì giao tranh kéo dài ở thành phố này.

    Cùng trong ngày 11/12, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cùng người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã có cuộc điện đàm về tình hình tại thành phố Aleppo của Syria. Hai bên nhất trí tiếp tục thảo luận về một lệnh ngừng bắn để tạo điều kiện cho hoạt động chuyển hàng cứu trợ và sơ tán dân thường.

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Elizabeth Trudeau nêu rõ: "Hai bên đã nhất trí tiếp tục thảo luận về việc thiết lập một khuôn khổ cho một lệnh ngừng bắn để có thể cho phép vận chuyển hàng cứu trợ, cùng với đó là việc sơ tán những người muốn rời khỏi thành phố".

    Khoản 1, Điều 27 , Công ước Liên hợp quốc về chống tội phạm xuyên quốc gia có tổ chức, quy định về hợp tác hành pháp

    Phù hợp với hệ thống pháp luật và hành chính của nước mình, Các Quốc gia thành viên sẽ hợp tác một cách chặt chẽ với một Quốc gia thành viên khác để tăng cường hiệu quả của hoạt động hành pháp nhằm đấu tranh chống lại các hành vi phạm tội được Công ước này điều chỉnh. Đặc biệt, mỗi Quốc gia thành viên sẽ áp dụng các biện pháp hiệu quả để:

    (a) Tăng cường và nếu cần thiết, thiết lập các kênh thông tin giữa các cơ quan có thẩm quyền, các tổ chức và dịch vụ của nước mình nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi nhanh chóng và an toàn các thông tin liên quan tới mọi khía cạnh của các hành vi phạm tội được Công ước này điều chỉnh, bao gồm các mối liên hệ với những hoạt động tội phạm khác, nếu các Quốc gia thành viên thấy thích hợp;

    (d) Tạo điều kiện thuận lợi cho việc hợp tác có hiệu quả giữa các cơ quan có thẩm quyền, các tổ chức và dịch vụ của nước mình và tăng cường trao đổi nhân sự và các chuyên gia khác, bao gồm việc bố trí các cán bộ giao dịch, theo các hiệp định hoặc thoả thuận song phương giữa các Quốc gia thành viên liên quan;

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

    Link nguồn: https://www.unodc.org

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-dua-50000-thuong-dan-ra-khoi-dong-aleppo-trong-48-gio-a173586.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan