+Aa-
    Zalo

    Nga đưa chủ tịch và thẩm phán Tòa án Hình sự Quốc tế vào danh sách truy nã

    ĐS&PL Phía Nga tuyên bố sẽ sớm truy nã các thẩm phán của Tòa Hình sự Quốc tế đã ra lệnh bắt Tổng thống Vladimir Putin.

    “Ủy ban Điều tra Nga đã khởi tố vụ án hình sự đối với Chủ tịch và ba thẩm phán Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) vì vai trò của họ trong lệnh bắt Tổng thống Vladimir Putin. Chúng tôi sẽ sớm đưa họ vào danh sách truy nã”,RIA Novosti dẫn lời ông Chủ tịch Ủy ban Điều tra Liên bang Nga Alexander Bastrykin phát biểu tại Diễn đàn pháp lý quốc tế St. Peterburg hôm 11/5.

    nga se truy na tham phan icc ra lenh bat tong thong putin 2023 d
    Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP

    Theo Reuters, các thẩm phán trở thành mục tiêu của Nga gồm Tomoko Akane, Rosario Salvatore Aitala và Sergio Gerardo Ugalde Godinez.

    Trước đó, ngày 17/3, ICC đã phát lệnh bắt Tổng thống Vladimir Putin và Ủy viên của Tổng thống Nga về quyền trẻ em Maria Lvova-Belova với cáo buộc "trục xuất bất hợp pháp trẻ em và di chuyển bất hợp pháp trẻ em từ lãnh thổ Ukraine sang Nga".

    Đây không phải lần đầu tiên ICC phát lệnh bắt một nguyên thủ quốc gia đang tại nhiệm, nhưng cơ quan này chưa từng có động thái như vậy với lãnh đạo của một nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

    Về lý thuyết, 123 quốc gia thành viên ICC có nghĩa vụ thực thi lệnh bắt giữ nếu Tổng thống Putin đặt chân lên lãnh thổ những nước này. Tuy nhiên, việc thực thi hay không tùy thuộc vào mỗi quốc gia với những lý do khác nhau.

    Trong khi đó, phía Nga coi lệnh bắt giữ của ICC với Tổng thống Putin là "vô hiệu và không thể chấp nhận được". Nga đã ký Quy chế Rome về ICC vào năm 2000, nhưng chưa bao giờ phê chuẩn để trở thành thành viên của ICC và cuối cùng rút lại việc ký kết vào năm 2016.

    Ngày 20/3, Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng quyết định của ICC không ảnh hưởng công việc của Tổng thống Putin và chính quyền Nga. Điện Kremlin đồng thời khẳng định động thái của ICC là một dấu hiệu của "sự thù địch rõ ràng" chống lại Nga và cá nhân Tổng thống Putin.

    Mộc Miên(Theo Nova News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-dua-chu-tich-va-tham-phan-toa-an-hinh-su-quoc-te-vao-danh-sach-truy-na-a575156.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan