+Aa-
    Zalo

    Nga đưa ra kế hoạch hòa bình 10 điểm để chấm dứt xung đột tại Ukraine

    ĐS&PL Trong kế hoạch hòa bình 10 điểm, Moscow lần đầu tiên đề nghị dỡ bỏ toàn bộ lệnh trừng phạt chống Nga, "rút lại các cáo buộc, ngừng các vụ kiện nhằm vào nước Nga, công dân và tổ chức của Nga".

    Theo RT, ngày 29/3, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin đã đưa ra kế hoạch hòa bình 10 điểm nhằm chấm dứt chiến sự ở Ukraine. Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin RTVI, ông Galuzin nhấn mạnh tương lai của Ukraine phụ thuộc vào việc Kiev và phương Tây có sớm nhận ra thực tế hay không.

    Kế hoạch hòa bình 10 điểm nói trên đề cập đến việc quân đội Ukriane phải hạ vũ khí, trong khi phương Tây phải ngừng toàn bộ hoạt động cung cấp khí tài cho Kiev.

    Ngoài ra có một số điều kiện là những yêu cầu mà Nga đã đưa ra tại bàn đàm phán trước đó như Ukraine phải "phi quân sự hóa", "phi phát xít hóa", cam kết không bao giờ gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hay Liên minh châu Âu (EU), khẳng định vị thế trung lập.

    nga dua ra ke hoach hoa binh 10 diem de cham dut xung dot tai ukraine
    Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin. Ảnh: TASS

    Một điều kiện khác được bổ sung vào tháng 10/2022 liên quan đến việc công nhận "các thực tế mới về lãnh thổ" hay thừa nhận việc Nga đã sáp nhập 4 tỉnh của Ukraine gồm Kherson, Zaporizhia, Donetsk và Lugansk sau những cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi.

    Việc bảo vệ ngôn ngữ Nga và quyền của các công dân nói tiếng Nga, cũng như tất cả các nhóm sắc tộc khác ở Ukraine cũng được đề cập trong kế hoạch hòa bình 10 điểm mà Thứ trưởng Ngoại giao Nga đưa ra.

    Bên cạnh đó, ông Galuzin co biết Ukraine cần mở cửa biên giới với Nga, khôi phục khung pháp lý về quan hệ với Moscow và các nước cộng hòa hậu Liên Xô.

    Đáng chú ý, lần đầu tiên Nga đề nghị dỡ bỏ toàn bộ lệnh trừng phạt chống Nga và "rút lại các cáo buộc, ngừng các vụ kiện nhằm vào nước Nga, công dân và tổ chức của Nga".

    Yêu cầu cuối cùng trong bản kế hoạch là phương Tây phải bồi thường thiệt hại, trang trải chi phí tái thiết cơ sở hạ tầng dân sự bị quân đội Ukraine phá hủy kể từ năm 2014.

    "Tương lai hòa bình của Ukraine phụ thuộc vào việc tôn trọng quyền của người dân Nga, khôi phục quan hệ hữu nghị với tất cả các nước láng giềng và quay trở lại nguyên tắc nền tảng về tình trạng trung lập và không liên kết, được ghi trong tuyên bố độc lập năm 1990”, ông Galuzin chia sẻ.

    Thứ trưởng Ngoại giao Nga nói thêm: “Tương lai của các vùng lãnh thổ của Ukraine ngày nay nên được quyết định bởi chính cư dân của đất nước này”.

    Đồng thời, ông Galuzin nhấn mạnh, Moscow sẽ không dung thứ cho “một quốc gia công khai chống lại Nga”. "Cả Nga hay bất kỳ quốc gia nào khác sẽ không chấp nhận điều này từ quan điểm an ninh", ông bày tỏ.

    Hiện tại Ukraine vẫn chưa bình luận về kế hoạch hòa bình 10 điểm của Nga. Trước đó, Ukraine nhiều lần lên tiếng về điều kiện cho hòa bình, bao gồm việc Nga rút toàn bộ khỏi tất cả các vùng lãnh thổ Ukraine, thanh toán chi phí cho chiến sự...

    Các cuộc hòa đàn giữa Nga và Ukraine đã đóng băng kể từ tháng 3/2022. Chính quyền của Tổng thống Volodymyr Zelensky nhiều lần tuyên bố rằng Ukraine sẽ không bao giờ thỏa hiệp về lãnh thổ để đạt thỏa thuận hòa bình với Nga.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-dua-ra-ke-hoach-hoa-binh-10-diem-de-cham-dut-xung-dot-tai-ukraine-a570466.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan