+Aa-
    Zalo

    Nga giảm 80% nguồn cung cấp khí đốt, hóa đơn năng lượng của EU tăng vọt 300%

    ĐS&PL Hóa đơn năng lượng của EU đã tăng vọt ít nhất 300% sau khi nguồn cung cấp khí đốt của Nga giảm mạnh.

    Theo RT, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết, các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã chứng kiến hóa đơn năng lượng tăng vọt ít nhất 300% vào mùa hè năm 2022, sau khi nguồn cung cấp khí đốt của Nga giảm mạnh.

    Bà Ursula von der Leyen chia sẻ thêm, EU đã xoay sở để thay thế lượng khí đốt tự nhiên thiếu hụt của Nga bằng cách mua thêm từ các nhà cung cấp mới. Ngoài ra, khối này cũng tăng hiệu quả sử dụng năng lượng bằng cách giảm 20% mức tiêu thụ.

    Phát biểu ở một phiên họp chung của Quốc hội Canada, người đứng đầu EC nói: “Nga đã giảm 80% nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu trong 8 tháng, khiến giá năng lượng ở châu Âu tăng vọt. Mùa hè năm ngoái, hóa đơn năng lượng của chúng tôi đã tăng 300%”.

    RT cho hay, bà Ursula von der Leyen cáo buộc rằng các quan chức Nga đã cố gắng “tống tiền” Brussels bằng cách giảm nguồn cung vì các quốc gia EU phụ thuộc nhiều vào khí đốt của Nga.

    Được biết, bà Ursula von der Leyen từng đưa ra chỉ trích tương tự với Moscow sau khi tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom ngừng cung cấp khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria vào tháng 4/2022.

    nga giam 80 nguon cung cap khi dot hoa don nang luong cua eu tang vot 300
    Bà Ursula von der Leyen - Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC). Ảnh: Sky News

    Đáp lại cáo buộc nói trên, Điện Kremlin khẳng định Nga “đã và vẫn là nhà cung cấp nguồn năng lượng đáng tin cậy cho người tiêu dùng, đồng thời luôn cam kết thực hiện các nghĩa vụ theo hợp đồng”.

    Moscow cũng nhấn mạnh, Bulgaria và Ba Lan chỉ bị Nga dừng cung cấp sau khi hai nước từ chối trả tiền mua khí đốt bằng đồng rúp.

    Kế hoạch này được chính phủ Nga đưa ra nhằm đáp trả các biện pháp trừng phạt đối với Moscow vì chiến dịch quân sự tại Ukraine. Nga yêu cầu các quốc gia đã áp dụng trừng phạt phải trả tiền mua khí đốt bằng đồng rúp.

    Theo kế hoạch, các nhà nhập khẩu phải mở tài khoản tại Gazprombank, sau đó có thể gửi tiền bằng loại tiền mà họ lựa chọn, ngân hàng sẽ chuyển đổi thành đồng rúp và chuyển cho nhà cung cấp.

    Trong diễn biến liên quan, Reuters đưa tin, ngày 31/1, EU chỉ định cho công ty khí đốt Prisma tính toán nhu cầu khí đốt của các quốc gia thành viên, khi khối này xúc tiến kế hoạch khởi động việc mua khí đốt chung giữa các nước EU.

    Việc mua khí đốt chung được kỳ vọng sẽ giúp EU nạp đầy các kho dự trữ đã cạn kiệt trước mùa đông tới và thương lượng giá thấp hơn bằng cách sử dụng sức mua tập thể của các nước EU.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-giam-80-nguon-cung-cap-khi-dot-hoa-don-nang-luong-cua-eu-tang-vot-300-a568154.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan