+Aa-
    Zalo

    Nga gọi quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao của Ukraine là "bước đi hợp lý"

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Volodymyr Zelenskyy đã tuyên bố cắt đứt toàn bộ quan hệ ngoại giao với Nga sau các hành động quân sự của Moscow.

    Ngày 24/2 (giờ địa phương), Tổng thống Ukraine Volodymy Zelenskyy tuyên bố Kyiv sẽ cắt đứt toàn bộ quan hệ ngoại giao với Moscow sau những động thái mới của phía Nga. Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Ukraine cũng đã triệu hồi đại diện ở Nga để tham vấn và bắt đầu sơ tán nhân viên đại sứ quán tại Moscow. 

    Lên tiếng về diễn biến này, Bộ Ngoại giao Nga cho biết không ngạc nhiên khi Kyiv cắt đứt mọi quan hệ ngoại giao với Moscow. Nga nói rằng họ sẽ không đưa ra lựa chọn này nhưng coi đó là "kết luận hợp lý" của "các chính sách đối đầu với Nga" của giới lãnh đạo Ukraine.

    bo ngoai giao nga 1
    Toà nhà Bộ Ngoại giao Nga. Ảnh: RT 

    Bộ Ngoại giao Nga chỉ trích Ukraine đã gia tăng các chính sách phân biệt đối xử đối với người dân tộc Nga sống ở nước này và hạ cấp mối quan hệ với Nga kể từ năm 2014. 

    Căng thẳng giữa Nga và Ukraine đã leo thang nhanh chóng trong nhiều tháng qua khi Moscow triển khai gần 100.000 nghìn bình sĩ ở khu vực biên giới. Động thái này của Nga đã khiến phương Tây lo ngại nguy cơ xảy ra xung đột. Thời điểm ấy, phía Moscow đã nhiều lần phủ nhận việc này. 

    Tuy nhiên, trong tuần này, Tổng thống Nga Vladimir Putin bất ngờ công nhận độc lập cho 2 khu vực ly khai tại miền Đông Ukraine là Donetsk và Luhansk. Động thái này đã vấp phải sự phản đối gay gắt từ Ukraine. 

    Ngày 24/2, ông Putin tuyên bố mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở miền Đông Ukraine theo yêu cầu hỗ trợ đến từ lãnh đạo phe ly khai. Trong cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận nước này đã tiến hành các cuộc tấn công vào Ukraine. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định quân đội không nhắm mục tiêu vào các thành phố của Ukraine, mà chỉ tấn công cơ sở hạ tầng quân sự của Kyiv. Theo đó, phía Moscow nhấn mạnh người dân bình thường của Ukraine sẽ không gặp nguy hiểm.

    Ông Putin đã cáo buộc các quốc gia phương Tây do Mỹ dẫn đầu về việc chuyển cho Ukraine những vũ khí tiên tiến và gia tăng sự hiện diện của NATO ở nước này. Nhà lãnh đạo Nga tuyên bố động thái hiện nay của Moscow là cần thiết để ngăn chặn tình trạng đổ máu tồi tệ hơn trong tương lai.

    Minh Hạnh (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-goi-quyet-dinh-cat-dut-quan-he-ngoai-giao-cua-ukraine-la-buoc-di-hop-ly-a529376.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan