+Aa-
    Zalo

    Nga hạ thuỷ tàu ngầm hạt nhân có thể trang bị siêu ngư lôi ‘Thần biển’ Poisedon

    • DSPL
    ĐS&PL Xưởng đóng tàu Sevmash ở Severodvinsk đã hạ thuỷ tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân đặc biệt Belgorod của Nga, có thể trang bị siêu ngư lôi Poseidon.

    Xưởng đóng tàu Sevmash ở Severodvinsk đã hạ thuỷ tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân đặc biệt Belgorod của Nga, có thể trang bị siêu ngư lôi Poseidon.

    Nga đã hạ thuỷ tàu ngầm Belgorod. Ảnh: Getty

    Belgorod thuộc dự án Project 09852 đã được hạ thủy hôm 23/4. Đây là tàu ngầm đầu tiên có khả năng mang ngư lôi Poseidon, một tàu ngầm không người lái kích cỡ nhỏ chạy bằng năng lượng hạt nhân.

    Dự án chế tạo tàu ngầm năng lượng hạt nhân Belgorod ban đầu được thực hiện dưới khuôn khổ dự án Project 949A ‘Antey.’ Dự án đã từng được khởi động từ tháng 24/7/1992 nhưng bị đình chỉ vào năm 1997. Đến đầu những năm 2010, một quyết định đã được đưa ra để xây dựng lại Belgorod theo Dự án 09852 mới được phát triển bởi Cục Thiết kế Trung tâm Rubin cho Kỹ thuật Hàng hải (St. Petersburg).

    Ban đầu, Tập đoàn đóng tàu United (USC) và Sevmash của Nga tuyên bố trong thông cáo báo chí của họ rằng Belgorod là tàu ngầm nghiên cứu nhằm thực hiện các chuyến thám hiểm đa dạng ở các khu vực xa xôi của đại dương, tham gia các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ. Ngoài ra, Belgorod cũng sẽ hỗ trợ cung cấp lắp đặt các bộ phận, thiết bị dưới nước và tiến hành kiểm tra, thử nghiệm các loại thiết bị nghiên cứu mới cũng như giám sát các tuyến vận chuyển dưới nước.

    Tàu có chiều dài 150 m, có thể mang 118 thủy thủ, tốc độ đối đa 61 km/h, lượng giãn nước 23.860 tấn.

    Vào ngày 1/11/2015, các kênh truyền hình trung ương của Nga đã gửi báo cáo từ một cuộc họp của chính phủ ở Sochi về sự phát triển của ngành công nghiệp quốc phòng của đất nước, tiết lộ về "hệ thống ngư lôi Status-6" hay còn gọi là Poseidon được chỉ định để "tấn công kẻ thù tại những cơ sở kinh tế ven biển quan trọng”. Thông tin cũng chỉ ra các tàu ngầm Belgorod và Khabarovsk đang được chế tạo như là tàu sân bay để lắp đặt hệ thống vũ khí này.

    Trong Thông điệp Liên bang hồi tháng 3/2018, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Nga đã hoàn tất chế tạo vũ khí ngầm không người lái cơ động ở độ sâu lớn, tầm di chuyển xuyên lục địa với tốc độ vượt trội tàu ngầm, các ngư lôi hiện đại và tàu nổi trên thế giới. Mỹ cũng đánh giá Poseidon là “mối đe dọa chiến lược nghiêm trọng” tới cảng biển, căn cứ quân sự ở duyên hải và các nhóm tác chiến tàu sân bay.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo TASS)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-ha-thuy-tau-ngam-hat-nhan-co-the-trang-bi-sieu-ngu-loi-than-bien-poisedon-a272546.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan