+Aa-
    Zalo

    Nga, Iran sẽ không tán thành Thổ Nhĩ Kỳ mở hoạt động quân sự mới ở Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thổ Nhĩ Kỳ đã không thành công trong việc thu hút sự ủng hộ của Nga và Iran trong chiến dịch quân sự đặc biệt mới nhằm vào nhóm người Kurd ở Syria.

    Theo hãng tin Al-Monitor, các nhà ngoại giao cấp cao từ Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Iran cũng như đại diện của chính phủ và phe đối lập của Syria đã tham dự cuộc họp Nhóm Astana (Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Iran) về vấn đề Syria trong 2 ngày 15 và 16/6 tại thủ đô Nur-Sultan của Kazakhstan, trước đây được gọi là Astana.

    Cuộc họp đã thảo luận về các chủ đề bao gồm sự trở lại của người tị nạn, tình hình nhân đạo và kinh tế ở Syria, công việc của ủy ban hiến pháp ở Geneva và các biện pháp thúc đẩy lòng tin hướng tới một dàn xếp chính trị. Bên cạnh đó, một vấn đề chính khác cũng được đặt ra trong cuộc họp liên quan tới lực lượng người Kurd ở Syria. 

    screen shot 2022 06 19 at 154934
    Cuộc họp Nhóm Astana về vấn đề Syria hồi năm 2018. Ảnh: AFP 

    Tại cuộc họp mới đây nhất mày, Nga và Iran đã tìm cách xoa dịu Thổ Nhĩ Kỳ, bằng cách bác bỏ quyền tự trị do người Kurd lãnh đạo ở miền Bắc Syria trong một tuyên bố chung.

    Trao đổi với phóng viên sau cuộc họp, Đặc phái viên Nga về Syria Alexander Lavrentyev cho biết ông đã kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ không tiến hành một chiến dịch quân sự mới nhằm vào các chiến binh người Kurd ở miền Bắc Syria vì nguy cơ dẫn tới leo thang căng thẳng. 

    Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Iran dẫn lời ông Ali Asghar Khaji, trưởng phái đoàn Iran, cũng đã nhấn mạnh tại cuộc họp "rằng toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Syria là không thể chạm tới".

    Thứ trưởng Ngoại giao Syria Ayman Sousan, người dẫn đầu phái đoàn Syria, đã kêu gọi Liên hợp quốc "kiềm chế các chính sách gây hấn từ Ankara" trong một cuộc họp với các quan chức Liên hợp quốc. Đáp lại, các quan chức Liên Hợp Quốc đã trích dẫn các tuyên bố của người phát ngôn của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc ủng hộ chủ quyền của Syria và phản đối các động thái leo thang căng thẳng mới ở khu vực này. 

    Trong các cuộc đàm phán riêng với Nga, ông Sousan đã phản đối các luận điểm của Thổ Nhĩ Kỳ về các cuộc tấn công vào lãnh thổ Syria. Về phần mình, ông Lavrentiev cam kết Nga sẽ nỗ lực hết sức để ngăn chặn leo thang căng thẳng ở Syria. 

    Minh Hạnh (Theo Al-Mornitor)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-iran-se-khong-tan-thanh-tho-nhi-ky-mo-hoat-dong-quan-su-moi-o-syria-a541520.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan