+Aa-
    Zalo

    Nga khởi động chiến dịch mùa đông, tên lửa nã "như mưa" vào Ukraine

    (ĐS&PL) - Quan chức Phương Tây cho biết Nga có thể đã bắt đầu chiến dịch tấn công mùa đông nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng của Ukraine.

    Báo Dân Trí dẫn nguồn tin từ Pravda, cho biết tờ Sky News dẫn lời quan chức phương Tây cho rằng, trong vài tuần qua, phương Tây cho rằng Nga có thể đã tiến hành một chiến dịch tấn công phối hợp vào mùa đông nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng của Ukraine.

    "Chúng tôi đánh giá rằng, vào tối qua, Nga có thể đã cố gắng khởi động chiến dịch này", quan chức phương Tây cho biết, đề cập tới trận tập kích tên lửa của Nga vào đêm 7/12, rạng sáng 8/12.

    Theo quan chức phương Tây, Nga đã tấn công Ukraine bằng máy bay ném bom hạng nặng, "nhiều khả năng là máy bay Tupolev 95 Bear-H, loại máy bay này thực tế đã không được triển khai và sử dụng trong vài tháng qua".

    nga khoi dong chien dich mua dong ten lua nhu mua na vao ukraine dspl
    Oanh tạc cơ Tu-95MS trang bị tên lửa tầm xa của Nga. Ảnh sưu tầm

    Nguồn tin cho biết phương Tây tin rằng các tên lửa hành trình mà Nga phóng có thể là "loại tên lửa dẫn đường chính xác hàng đầu mà Nga gần như chắc chắn đã dự trữ trong vài tháng qua".

    "Bất chấp tất cả những điều này, các báo cáo ban đầu cho thấy phần lớn tên lửa đã bị đánh chặn. Mặc dù đáng buồn là vẫn có ít nhất một dân thường thiệt mạng, nhưng thiệt hại dường như rất nhỏ", nguồn tin nói thêm.

    Quan chức phương Tây lưu ý rằng cuộc tấn công mới nhất của Nga không được phối hợp với máy bay không người lái Shahed mà Nga đã sử dụng trong những tuần gần đây.

    Giới chức Ukraine xác nhận, vào rạng sáng 8/12, Nga đã phóng 19 tên lửa hành trình Kh-101 và Kh-555 vào Ukraine, trong đó có 14 tên lửa bị Không quân Ukraine bắn hạ. Một người thiệt mạng, một số người khác bị thương và một cơ sở công nghiệp bị hư hại trong vụ tấn công của Nga vào vùng Pavlohrad ở tỉnh Dnipropetrovsk.

    nga khoi dong chien dich mua dong ten lua nhu mua na vao ukraine
    Binh sĩ Ukraine triển khai vũ khí phòng không ở tỉnh Kiev trong bức ảnh đăng ngày 4/12. Ảnh: Times

    Các quan chức Ukraine trước đây cảnh báo, việc Nga dự trữ vũ khí trước mùa đông đồng nghĩa với việc Moscow có thể đang lên kế hoạch cho một làn sóng tấn công mới trong những tháng lạnh hơn.

    Gần đây, Kiev bắt đầu bị tập kích trở lại sau gần hai tháng yên ắng. Giới quan sát nhận định, làn sóng tấn công này là một phần trong nỗ lực của Nga nhằm xác định các khu vực triển khai hệ thống phòng không của Ukraine.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo người dân nước này nên chuẩn bị cho làn sóng không kích mới của Nga vào cơ sở hạ tầng của Ukraine khi mùa đông tới gần.

    Trước đòn tập kích vào hạ tầng năng lượng mùa đông, giới chức Ukraine cho biết đã củng cố mạng lưới phòng không ở các cơ sở hạ tầng then chốt để đối phó đòn tập kích của Nga. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 28/11 tuyên bố phòng không nước này đã đánh chặn 90% tên lửa, UAV trong các cuộc tấn công gần đây của đối phương, song không cho biết cụ thể đã sử dụng vũ khí gì, VmExpress dẫn lời The Times, Newsweek.

    Nguyễn Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-khoi-dong-chien-dich-mua-dong-ten-lua-na-nhu-mua-vao-ukraine-a602835.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan