+Aa-
    Zalo

    Nga khởi động lại chương trình thăm dò Mặt Trăng sau 46 năm gián đoạn

    ĐS&PL Tàu thăm dò Mặt Trăng Luna-25 sẽ được phóng vào tháng 8 tới, đánh dấu sự khởi động lại chương trình thăm dò Mặt Trăng của Nga sau 46 năm gián đoạn.

    Hãng thông tấn RIA Novosti của Nga đưa tin, Moscow sẽ phóng tàu thăm dò Mặt Trăng Luna-25 từ trung tâm vũ trụ mới Vostochny nằm ở vùng Viễn Đông Amur vào ngày 22/8 tới. Sứ mệnh của Luna-25 là thử nghiệm các công nghệ hạ cánh mềm lên vùng cực Mặt Trăng và tiến hành các nghiên cứu tiếp xúc vùng cực Nam của Mặt Trăng.

    nga cong bo ke hoach tham do mat trang sau 46 nam gian doan 11
    Mô phỏng tàu vũ trụ Nga hạ cánh xuống cực nam của Mặt Trăng. Ảnh: Roscosmos

    Tàu Luna-24 thăm dò Mặt Trăng được Liên bang Xô Viết phóng năm 1976. Sự kiện này đã đi vào lịch sử khám phá vũ trụ thế giới khi mẫu vật lấy từ Mặt Trăng thời điểm đó đã chứng minh sự hiện diện của nước trên vệ tinh tự nhiên duy nhất của Trái Đất này.

    Sau sứ mệnh của Luna-25, Nga có kế hoạch phóng tàu Luna-26 và Luna-27 lần lượt trong năm 2024 và 2025.

    Trong khi đó, tàu Luna-28 dự kiến sẽ thực hiện nhiệm vụ thu thập mẫu đất và xây dựng kế hoạch hạ cánh cho các phi hành gia Nga vào năm 2027-2028.

    Cuộc đua trở lại Mặt Trăng đang diễn ra sôi nổi sau khi Trung Quốc vào tháng 12/2020 trở thành quốc gia đầu tiên thu thập thành công mẫu đất đá từ Mặt Trăng và đưa trở về Trái Đất kể từ sứ mệnh Luna-24 của Liên Xô vào năm 1976.

    Cơ quan vũ trụ Mỹ NASA cũng tuyên bố sẽ đưa các phi hành gia, trong đó phụ nữ đầu tiên, lên Mặt Trăng vào năm 2024 trong khuôn khổ chương trình Artemis của họ.

    Trong khi đó, Nga và Trung Quốc hồi tháng 3/2021 đã công bố kế hoạch thiết lập một cơ sở nghiên cứu chung trên bề mặt hoặc quỹ đạo của Mặt Trăng.

    Theo các tài liệu thám hiểm Mặt trăng của Liên Xô cũ và Mỹ, Mặt trăng có chứa nhôm, sắt, titan và các khoáng sản hữu ích khác. Các nhà khoa học Nga cho rằng nguồn tài nguyên khai thác trên Mặt trăng có giá trị vô giá khi đem về sử dụng trên Trái Đất.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-khoi-dong-lai-chuong-trinh-tham-do-mat-trang-sau-46-nam-gian-doan-a533739.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan