+Aa-
    Zalo

    Nga không quan hệ với nhóm "tiếm quyền" ở Kiev

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Thủ tướng Dmitry Medvedev tuyên bố Nga sẵn sàng phát triển quan hệ với Ukraine - nhưng không phải với một nhóm người tiếm quyền, vi phạm hiến pháp và pháp luật.
    (ĐSPL) - Thủ tướng Dmitry Medvedev tuyên bố Nga sẵn sàng phát triển quan hệ với Ukraine - nhưng không phải với một nhóm người tiếm quyền, vi phạm hiến pháp và pháp luật.
    Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã viết như vậy trên Facebook. Ông Medvedev nhấn mạnh rằng mặc dù "uy tín của Viktor Yanukovich gần như không còn đáng kể", nhưng ông vẫn là Tổng thống Ukraine hợp pháp. Hơn nữa, phần Đông Nam của Ukraine từ chối công nhận chính phủ mới và tại khu vực đó đã diễn ra các cuộc biểu tình quần chúng. Và số người quân nhân Ukraine thề trung thành với nhân dân Crimea sau một ngày đêm đã vượt quá 5.000 người.
    Nga không quan hệ với nhóm

    Thủ tướng Dmitri Medvedev: Nga không quan hệ với nhóm "tiếm quyền" ở Kiev

    Cộng hòa tự trị Crimea và khu vực phía Đông Nam của Ukraina không ủng hộ chính phủ mới mà tiếp tục đấu tranh cho quyền lợi của mình. Hôm 2/3, các cuộc biểu tình được tổ chức tại Odessa với cờ Nga. Những người tham gia đã kêu gọi quân đội Ukraine không hành động chống lại nhân dân. Cuộc biểu tình chống chính phủ mới diễn ra tại Donetsk, nơi chính quyền địa phương đã phê duyệt tình trạng chính thức của tiếng Nga. Bây giờ họ đang thu thập chữ ký cho một cuộc trưng cầu về qui chế của khu vực Donbass.
    Còn ở Crimea, hơn 5.000 quân nhân Ukraine thề trung thành với nhân dân Cộng hòa tự trị Crimea. Trong số đó có Chuẩn đô đốc Denis Berezovsky, vừa được bổ nhiệm Tư lệnh Hải quân Ukraine hôm 1/3 (và sau đó lại bị cách chức).
    Trước đó Chủ tịch Hội đồng tối cao Crimea Vladimir Konstantinov tuyên bố rằng ban lãnh đạo của bán đảo này không tuân theo lệnh Kiev. Theo ông, mối quan hệ mới với chính phủ trung ương sẽ dựa vào kết quả của cuộc trưng cầu dân ý về đề xuất thay đổi trạng thái của Crimea từ Cộng hòa tự trị sang Nhà nước Cộng hòa. Trong trường hợp mở rộng quyền tự chủ của Crimea, Sevastopol có thể gia nhập thành phần Crimea với tư cách là thành phố với qui chế đặc biệt. Các sự kiện xảy ra trên bán đảo hiện giờ nói lên rằng trong thực tế Crimea càng trở nên độc lập hơn.
    Nhà phân tích chính trị Bogdan Bezpalko nhận định: “Tôi nghĩ rằng nhân dân Crimea sẽ không bao giờ đồng ý với những lời hứa từ Kiev. Ban lãnh đạo Kiev chỉ có một cơ hội để giải quyết tình hình là đồng ý với tất cả các nhà lãnh đạo khu vực lên nắm quyền tại Kharkov và bán đảo Crimea, với một điều kiện: duy trì khu vực của họ trong thành phần Ukraine. Nhưng chính phủ Ukraine mới tỏ ra rất cứng rắn và điều đó khiêu khích các khu vực có hành động tiếp theo để tăng cường độc lập hơn nữa.”
    Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev gọi sự xuất hiện chính quyền mới ở Ukraine là độc đoán và nhấn mạnh rằng trật tự như vậy sẽ rất không ổn định và có thể kích hoạt một cuộc đảo chính mới. Tuy nhiên, theo Thủ tướng Dmitry Medvedev, Nga quan tâm đến việc hợp tác với một nước Ukraine hùng mạnh và ổn định, chứ không phải với "một người anh em nghèo, luôn ngửa tay (xin tiền)".
    Nền kinh tế Ukraine hiện đang ở trong tình trạng vô cùng khó khăn. Trong điều kiện hiện nay, chỉ có thể cứu được nền kinh tế đó bằng cách phối hợp hành động của các đối tác bên ngoài. Dự kiến trong tuần này, Quĩ Tiền tệ Quốc tế sẽ bắt đầu làm việc tại Kiev, điều tra đánh giá nhu cầu kinh tế của Ukraine. Các nhà chức trách mới Kiev kêu ca rằng Kho bạc Nhà nước hiện tại là "gần như rỗng không".
    Văn Linh (theo Tiếng nói nước Nga)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-khong-quan-he-voi-nhom-tiem-quyen-o-kiev-a24096.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan