+Aa-
    Zalo

    Nga lên kế hoạch thu hồi xác máy bay không người lái của Mỹ rơi trên Biển Đen

    • DSPL
    ĐS&PL Nga cho biết họ có kế hoạch thu xác máy bay không người lái của Mỹ bị rơi trên Biển Đen sau va chạm với chiến đấu cơ Nga.

    Liên quan tới vụ máy bay không người lái của Mỹ rơi trên Biển Đen hôm 14/3 (giờ địa phương), Moscow cho biết họ có kế hoạch thu hồi mảnh vỡ máy bay. Tuy nhiên, phía Mỹ cho biết các mảnh vỡ có thể chìm ở vùng biển sâu đến mức không thể phục hồi mà không có giá trị tình báo. 

    Lên tiếng về vấn đề này, ông Nikolai Patrushev, thư ký Hội đồng an ninh Nga, ngày 15/3 cho hay: "Tôi không biết liệu chúng tôi có thể phục hồi chúng hay không nhưng chúng tôi chắc chắn sẽ thu hồi các mảnh vỡ và làm mọi cách có thể. Tôi thật sự kỳ vọng sẽ thành công". 

    may bay khong nguoi lai my
    Một máy bay không người lái giám sát hàng hải MQ-9 bay qua USS Coronado vào năm 2021. Ảnh: AP 
     
    Sergei Naryshkin, người đứng đầu dịch vụ tình báo quốc tế Nga, cho biết nga có đủ khả năng về mặt công nghệ deder hồi phục các mảnh vỡ máy bay không người lái MQ-9 Reaper đang chìm dưới đáy biển. Vị trí va chạm được cho là nằm trong vùng biển quốc tế ngoài khơi bờ biển phía Tây bán đảo Crimea, khu vực Nga thiết lập các căn cứ hải quân và sân bay.

    Thổ Nhĩ Kỳ cấm tàu chiến đi qua eo biển Bosphorus và Dardanelles kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt cách đây hơn một năm. Ngoài ra, Hải quân Mỹ cũng gần đây cũng không triển khai tàu chiến ra khu vực Biển Đen. 

    Phát ngôn viên Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ John Kirby cho biết chiếc máy bay bị rơi có thể không thể hồi phục. Ông nói: "Máy bay vẫn chưa được phục hồi. Tôi cũng không chắc chúng ta có thể khôi phục nó hay không. Máy bay đã rơi xuống vùng nước rất, rất sâu ở Biển Đen. Chúng tôi vẫn đang đánh giá xem liệu có cách nào có thể thu hồi máy bay không. Nhưng cũng có khả năng không thể thu hồi được". 

    Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, cho biết mực nước ở vị trí nơi máy bay rơi sâu tới 1.524m. Ông nhấn mạnh: "Bất kỳ hoạt động nào để thu hồi xác máy bay cũng đều sẽ gặp khó khăn, dù do bên nào thực hiện đi nữa".

    Dù Mỹ không có tàu ở Biển Đen nhưng ông Milley khẳng định có nhiều đồng minh khác của Washington trong khu vực và có thể hỗ trợ họ trong việc thu hồi xác máy bay.

    "Chúng tôi sẽ làm việc trong quá trình thu hồi xác máy bay. Đó là tài sản của Mỹ. Nhưng nhiều khả năng máy bay đã vỡ thành nhiều mảnh. Theo đó, có khả năng không thể khôi phục nó. Chúng tôi cũng đã tính toán về các thông tin tình báo nhạy cảm có thể bị mất trong vụ việc. Chúng tôi khá tự tin rằng những gì thu thập được từ xác máy bay sẽ không còn giá trị", ông Miller nhấn mạnh. 

    Minh Hạnh(Theo Guardian) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-len-ke-hoach-thu-hoi-xac-may-bay-khong-nguoi-lai-cua-my-roi-tren-bien-den-a568915.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan