+Aa-
    Zalo

    Nga lên tiếng việc cấm lãnh đạo đảng đối lập tranh cử tổng thống

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh, việc cấm lãnh đạo đối lập Navalny tranh cử "không ảnh hưởng đến tính hợp pháp của cuộc bầu cử tổng thống".

    Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh, việc cấm lãnh đạo đối lập Navalny tranh cử "không ảnh hưởng đến tính hợp pháp của cuộc bầu cử tổng thống".

    Hãng tin Guardian dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói: "Chúng tôi không nhất trí với quan điểm này". Ông Peskov nhấn mạnh, việc cấm lãnh đạo đối lập Navalny tranh cử "không ảnh hưởng đến tính hợp pháp của cuộc bầu cử tổng thống".

    Ông cho biết thêm, giới chức Nga sẽ phân tích và quyết định xem liệu hành động kêu gọi tẩy chay bầu cử có bị coi là vi phạm pháp luật hay không.

    Ông Alexei Navalny bị cấm tranh cử tổng thống - Ảnh: Reuters

    Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga trước đó biểu quyết và nhất trí cấm lãnh đạo đối lập Navalny tham gia cuộc bầu cử tổng thống, với lý do ông đã bị buộc tội tham nhũng và nhận án tù treo 5 năm.

    Ông Navalny đã khiếu nại quyết định này, tuyên bố sẽ đề nghị 200.000 tình nguyện viên của chiến dịch tranh cử chuyển hướng sang kêu gọi người Nga tẩy chay bầu cử. Lãnh đạo đối lập cũng kêu gọi biểu tình toàn quốc.

    Navalny, 41 tuổi là một luật sư, nhà hoạt động tài chính và chính trị thường xuyên chỉ trích Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông thu hút nhiều người ủng hộ qua mạng xã hội và đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình trên khắp Nga trong năm nay. Navalny bị kết án năm 2013 về tội biển thủ 270.000 USD từ ngân sách khu vực Kirov. Navalny luôn bác bỏ cáo buộc này, nói rằng ông bị kết án vì lý do chính trị.

    Bầu cử tổng thống Nga dự kiến diễn ra vào ngày 18/3/2018. Ngoài ông Putin, 33 người đã bày tỏ ý định tranh cử, bao gồm người đứng đầu đảng Dân chủ Tự do Nga Vladimir Zhirinovsky, người sáng lập đảng Yabloko Grigory Yavlinsky và lãnh đạo đảng Phát triển Boris Titov. Những cuộc thăm dò ý kiến cho thấy nếu được phép tranh cử, Navalny cũng khó có thể đánh bại ông Putin, người nhận được sự ủng hộ lớn từ cử tri.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-len-tieng-viec-cam-lanh-dao-dang-doi-lap-tranh-cu-tong-thong-a214382.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan