+Aa-
    Zalo

    Nga "mất" ít nhất 11 tiêm kích T-50 PAK-FA: Cái giá phải trả chưa có trong tiền lệ

    • DSPL
    ĐS&PL Nga đã chậm chân hơn Mỹ hàng chục năm trong lĩnh vực chế tạo máy bay tiêm kích tàng hình.

    Nga đã chậm chân hơn Mỹ hàng chục năm trong lĩnh vực chế tạo máy bay tiêm kích tàng hình. Khi mà những F-22, F-35 tung hoành ngang dọc nhiều năm thì Nga mới sắp có T-50 PAK-FA.

    Trong chuyến thăm tới Ngà máy chế tạo máy bay Gagarin ở Komsomolsk-om-Amur, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, ông Yuri Borisov tuyên bố với báo giới rằng Công ty Chế tạo máy bay Sukhoi sẽ sản xuất thêm 2 chiếc tiêm kích tàng hình T-50 PAK-FA trong năm 2017 này. Ông nói:

    "Quá trình phát triển dòng tiêm kích tàng hình mới nhất Sukhoi T-50 PAK-FA đã đi đến giai đoạn cuối, trong năm nay, chúng tôi sẽ nhận được 2 chiếc máy bay - mẫu thử số 10 và 11 để tiếp tục tiến hành thử nghiệm. Theo Chương trình Mua sắm quốc phòng Nhà nước giai đoạn 2018-2025, chúng tôi đã có kế hoạch đặt hàng những chiếc tiêm kích T-50 đầu tiên".

    Cách đây không lâu, các hãng thông tấn Nga cho biết, dự kiến trong năm 2018, dòng máy bay tàng hình tối tân nhất Sukhoi T-50 PAK-FA sẽ bắt đầu được sản xuất loạt và đưa vào trang bị cho lực lượng Không quân  - Vũ trụ Nga (VKS Nga).

    Nga mất ít nhất 11 tiêm kích T-50 PAK-FA: Cái giá phải trả chưa có trong tiền lệ - Ảnh 1.

    Một chiếc tiêm kích PAK-FA (mẫu thử mang số hiệu 51). Ảnh: Maxim Shemetov/TASS

    Trước đó, chiếc tiêm kích tàng hình thế hệ 5 PAK-FA mẫu thử thứ 8 (mang mã hiệu T-50-9 và số trên thân 509) đã cất cánh lần đầu tại Komsomolsk-on-Amur từ hôm 24/04/2017. Chiếc máy bay này mang màu sơn ngụy trang rất lạ, hoàn toàn khác so với các mẫu thử trước đó.

    Đây được cho là mẫu thử chuyên dùng cho khi hậu mùa hè đối với PAK-FA. Hiện chưa rõ ý đồ của các nhà thiết kế khi khoác lên mình chiếc tiêm kích tàng hình thế hệ 5 PAK-FA một cái áo mới khá ấn tượng.

    Như vậy, để hoàn thiện và tối ưu hóa được T-50 PAK-FA trước khi chính thức đưa vào sản xuất loạt lớn, các nhà thiết kế Nga đã phải chế tạo tới ít nhất 11 chiếc máy bay thử nghiệm. Có lẽ, hiếm thấy một dòng máy bay nào được Nga (Liên Xô) chế tạo lại cần nhiều mẫu thử đến thế.

    Điều này hoàn toàn dễ hiểu vì T-50 là dòng máy bay hoàn toàn mới, với những nguyên lý thiết kế khác lạ mà Nga phải "ném đá dò đường" khi trong tay có không nhiều kinh nghiệm về chế tạo tiêm kích tàng hình.

    Và sự cẩn trọng này không thừa, "mất" 11 chiếc ban đầu để có được một loại chiến đấu cơ tuyệt hảo, vượt trội so với tất cả các loại máy bay tiêm kích tàng hình hiện có trên thế giới, là cái giá có thể chấp nhận được.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-mat-it-nhat-11-tiem-kich-t-50-pak-fa-cai-gia-phai-tra-chua-co-trong-tien-le-a192571.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan