+Aa-
    Zalo

    Nga mời Taliban tham dự hội nghị quốc tế về Afghanistan

    • DSPL
    ĐS&PL Đặc phái viên của Điện Kremlin tại Afghanistan, Zamir Kabulov, cho biết Nga đã gửi lời mời Taliban tới Moscow tham dự các cuộc đàm phán quốc tế về Afghanistan

    Ngày 7/10 (theo giờ địa phương), Đặc phái viên của Điện Kremlin tại Afghanistan, Zamir Kabulov, đã xác nhận với truyền thông rằng Nga đã mời Taliban tới Moscow (Nga) tham gia hội nghị quốc tế về các vấn đề ở Afghansitan. Theo đó, hội nghị sẽ có sự tham dự của nhiều quốc gia khác trong khu vực bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Iran và Pakistan.

    Các cuộc đàm phán sẽ diễn ra sau hội nghị thượng đỉnh G20 tại Afghanistan vào ngày 12/10 tới để tìm cách giúp nước này tránh thảm họa nhân đạo sau khi Taliban lên nắm quyền cai trị. Tuy nhiên, phía Taliban hiện chưa đưa ra quyết định về việc có tham dự hội nghị tại Nga hay không. 

    nguoi ti nan kabul
    Người tị nạn chờ được quay trở về nhà tại Kabul (Afghanistan) ngày 4/10. Ảnh: THX

    Bên cạnh đó, ông Kabulov cho biết Nga dự kiến sẽ cung cấp khoản viện trợ như đã hứa cho Afghansitan nhưng chưa đưa ra thông tin chi tiết về cách thức hỗ trợ. Trước đó, ngày 6/10, một quan chức hàng đầu của Liên Hợp Quốc cảnh báo đã cảnh báo về nguy cơ khủng hoảng nhân đạo ngày càng tồi tệ tại Afghansitan.

    Hiện nay, Taliban vẫn chưa được thế giới công nhận là chính phủ hợp pháp của Afghanistan. Trong đó, hồi đầu tuần qua, ông Kabulov cho biết Moscow sẽ không "loại trừ" khả năng sửa đổi chế độ trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với nhóm Hồi giáo. Ông nhận định: "Ở giai đoạn này, chúng tôi cho rằng không nên hành xử vội vàng".

    Theo đó, Nga đã cảnh báo về việc các thành viên của các nhóm cực đoan lợi dụng tình hình chính trị bất ổn ở Afghanistan để sang các nước láng giềng tị nạn. Afghanistan có chung biên giới với Tajikistan thuộc Liên Xô cũ, nơi Nga duy trì một căn cứ quân sự quan trọng.

    Minh Hạnh (Theo AFP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-moi-taliban-tham-du-hoi-nghi-quoc-te-ve-afghanistan-a515778.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan