+Aa-
    Zalo

    Nga muốn đàm phán trực tiếp với Ukraine

    • DSPL
    ĐS&PL Nhà ngoại giao Nga Alexey Polishchuk cho rằng nếu các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine được nối lại thì nên diễn ra trực tiếp và không có trung gian hòa giải.

    Hãng Tass đưa tin,Vụ trưởng Vụ Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) thuộc Bộ Ngoại giao Nga Alexey Polishchuk, cho rằng nếu các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine được nối lại thì nên diễn ra trực tiếp và không có trung gian hòa giải.

    Theo ông Polishchuk, đây sẽ là "lựa chọn tốt nhất" vì kinh nghiệm đã chứng minh, các nhà hòa giải phương Tây thường "theo đuổi mục tiêu của riêng và cố gắng tác động đến các cuộc đàm phán". Những hành động này không phải để giải quyết tranh chấp, xung đột, mà vì "lợi ích chính trị và kinh tế của phương Tây".

    Nhà ngoại giao Nga cho biết thêm, các cuộc đàm phán năm ngoái với phía Ukraine là trực tiếp và đánh giá cao hình thức này. Trong đó 3 vòng đối thoại trực tiếp Nga- Ukraine được tổ chức tại Belarus và một cuộc ở Thổ Nhĩ Kỳ, sau đó là các cuộc tiếp xúc gần như hàng ngày thông qua liên kết video.

    nga muon dam phan truc tiep voi ukraine 01
    Phái đoàn Nga và Ukraine hòa đàm tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, hôm 29/3/2022. Ảnh: Reuters

    Ngoài ra, ông Aleksey Polishchuk cũng đề cập đến kịch bản Belarus có thể tham gia vào chiến dịch quân sự ở Ukraine nếu bị tấn công.

    "Từ góc độ pháp lý, việc Kiev sử dụng sức mạnh quân sự để tấn công lãnh thổ Belarus có thể là cơ sở cho một phản ứng tập thể", ông Polishchuk nói và nhấn mạnh rằng quyết định cuối cùng sẽ do lãnh đạo hai nước đưa ra.

    Belarus là đồng minh thân cận của Nga và Moskva đã sử dụng Belarus làm nơi triển khai lực lượng tham gia chiến dịch tấn công vào Kiev hồi tháng 2/2022, nhưng Minsk không trực tiếp tham chiến hoặc gửi quân đội hỗ trợ lực lượng Nga.

    Dù tuyên bố không tham chiến, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko hồi tháng 10 thông báo cùng Nga thành lập lực lượng quân sự hiệp đồng để đối phó "gia tăng căng thẳng ở biên giới phía tây". 70.000 quân nhân Belarus và 15.000 binh sĩ Nga trong lực lượng này đã tiến hành nhiều cuộc tập trận chung gần biên giới với Ukraine.

    Ông Polishchuk khẳng định, các cuộc diễn tập này nhằm ngăn chặn "các đối thủ tiềm năng gây leo thang và khiêu khích". Tuy nhiên, Kiev lo ngại Nga có thể mở đợt tiến công mới vào Ukraine theo ngả Belarus.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-muon-dam-phan-truc-tiep-voi-ukraine-a563377.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan