+Aa-
    Zalo

    Nga muốn Liên Hợp Quốc điều tra vụ nổ đường ống Nord Stream

    • DSPL
    ĐS&PL Nga đưa ra đề xuất yêu cầu Liên Hợp Quốc điều tra vụ rò rỉ đường ống khí đốt Nord Stream (Dòng chảy phương Bắc) diễn ra vào hồi tháng 9/2022.

    Ủy ban Các vấn đề quốc tế Hạ viện Nga đã thông qua một kiến nghị yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc điều tra về vụ nổ đường ống khí đốt Nord Stream (Dòng chảy phương Bắc) hồi tháng 9/2022. Kiến nghị này được đưa ra vào ngày 14/2 (giờ địa phương) và dự kiến sẽ được Duma Quốc gia thông qua vào cuối tuần này. 

    Đề xuất của Nga mô tả các vụ nổ đường ống Nord Stream là "một hành động khủng bố quốc tế" và "sự phá hoại khủng khiếp".

    Ông Leonid Slutsky, Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề quốc tế Hạ viện Nga, thông báo ngày 14/2: "Ủy ban đang soạn một tuyên bố, trong đó kêu gọi Liên Hợp Quốc mở cuộc điều tra, đưa ra đánh giá pháp lý đối với hành vi phá hoại đường ống Nord Stream và buộc kẻ đứng sau hành động đe dọa an ninh Á - Âu phải chịu trách nhiệm trước luật pháp".

    nga muon lien hop quoc dieu tra vu no duong ong nord stream
    Nhiều vụ rò rỉ tại đường ống khí đốt Nord Stream diễn ra vào hồi tháng 9/2022. Ảnh: DW.

    Một loạt vụ nổ đã làm hư hỏng nặng cả hai đường ống Nord Stream 1 và 2, vốn được xây dựng dưới biển Baltic để vận chuyển khí đốt tự nhiên của Nga tới Đức và các khu vực khác của Liên minh châu Âu (EU).

    Các vụ nổ đường ống khí đốt xảy ra gần đảo Bornholm của Đan Mạch, tại khu vực mà Hải quân Mỹ và các đồng minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã tiến hành cuộc tập trận BALTOPS 22 vài tháng trước đó. 

    Nhà báo Hersh hôm 8/2 cho rằng, vào tháng 6/2022, thợ lặn Hải quân Mỹ đã lợi dụng diễn tập BALTOPS 22 của NATO để cài thuốc nổ điều khiển từ xa dưới đường ống Nord Stream. Các vụ nổ xảy ra sau đó ba tháng đã phá hủy ba ống dẫn.

    Theo Hersh, chiến dịch này được Tổng thống Mỹ Joe Biden phê chuẩn, có liên quan Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) và nhóm chuyên trách của Hội đồng An ninh Quốc gia, được sự hỗ trợ của tình báo và hải quân Na Uy.

    Nhà Trắng, CIA, Na Uy đều bác bỏ thông tin. Trong khi Nhà Trắng gọi câu chuyện của Hersh là "hoàn toàn giả tưởng và không đúng sự thật", Bộ Ngoại giao Na Uy khẳng định cáo buộc này "vô nghĩa".

    Bích Thảo(Theo RT) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-muon-lien-hop-quoc-dieu-tra-vu-no-duong-ong-nord-stream-a565993.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan