+Aa-
    Zalo

    Nga, Mỹ đồng ý nối lại đàm phán về hiệp ước hạt nhân

    • DSPL
    ĐS&PL Phía Nga và Mỹ lần đầu tiên đồng ý nối lại các cuộc đàm phán về Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược Mới (New START) kể từ khi chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine nổ ra.

    Ngày 9/11 (giờ địa phương), Reuters dẫn lời Người phát ngôn bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết, Mỹ và Nga dự kiến ​​sẽ sớm gặp mặt và nối lại hoạt động thanh sát trong khuôn khổ Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược Mới (New START). Đây là hiệp ước giải trừ vũ khí hạt nhân quan trọng giữa hai nước, vốn đã bị tạm dừng kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. 

    Phát biểu tại cuộc họp báo thường ngày, ông Ned Price cho biết Ủy ban Tham vấn Song phương (BCC), cơ quan thực hiện hiệp ước New START giữa Mỹ và Nga, sẽ gặp nhau "trong tương lai gần" nhưng không nêu rõ thời gian hoặc địa điểm.

    nga my dong y noi lai dam phan ve hiep uoc hat nhan
    Mỹ - Nga nhất trí nối lại đàm phán hạt nhân. Ảnh: AFP.

    Vào tháng 8, Nga đã đình chỉ hợp tác với các cuộc thanh tra theo hiệp ước vì không đồng tình với những hạn chế đi lại do Washington và các đồng minh áp đặt, nguyên nhân được cho là do chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine hồi tháng 2. Tuy nhiên, phía Nga cho biết họ vẫn cam kết tuân thủ các quy định của hiệp ước. 

    "Chúng tôi nhất trí rằng BCC sẽ nhóm họp trong tương lai gần về các điều khoản của New START. Công việc của BCC là bí mật nhưng chúng tôi hy vọng về một phiên họp mang tính xây dựng", ông Price cho hay.

    Cuộc họp lần cuối của BBC diễn ra vào cuối tháng 10/2021, ngay trước khi Nga bắt đầu chuyển lực lượng đến khu vực biên giới với Ukraine. 

    Hiệp ước New START có hiệu lực vào năm 2011, giới hạn số lượng đầu đạn hạt nhân chiến lược mà Mỹ và Nga có thể triển khai, đồng thời cũng giới hạn số lượng tàu ngầm, tên lửa và máy bay ném bom trên đất liền.

    Được ký kết năm 2010, thỏa thuận New START sẽ hạn chế kho vũ khí của Nga và Mỹ ở mức tối đa là 1.550 đầu đạn hạt nhân chiến lược được triển khai, giảm gần 30% so với mức được đặt ra hồi năm 2002.

    Đến tháng 1/2021, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhất trí gia hạn hiệp ước này thêm 5 năm, tới năm 2026. Cho đến nay, Moscow và Washington cho phép lẫn nhau được thực hiện dưới 20 lần thanh sát mỗi năm trong khuôn khổ New START.

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-my-dong-y-noi-lai-dam-phan-ve-hiep-uoc-hat-nhan-a556775.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan