+Aa-
    Zalo

    Nga - Mỹ sẽ đối thoại trong tháng 1 giữa lúc căng thẳng về vấn đề Ukraine

    • DSPL
    ĐS&PL Phát ngôn viên của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, Washington và Moscow sẽ tổ chức đối thoại vào tháng 1 tới trong bối cảnh căng thẳng về vấn đề Ukraine.

    Theo thông tin từ phát ngôn viên chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden, cuộc đối thoại giữa Washington và Moscow sẽ diễn ra vào ngày 10/1 tới. Người này cho biết, một cuộc thảo luận tương tự cũng có thể được tiến hành giữa Nga và NATO vào ngày 12/1, trong khi một cuộc họp cấp khu vực rộng lớn hơn bao gồm Moscow, Washington và một số nước châu Âu sẽ diễn ra vào ngày 13/1.

    Hãng thông tấn Nga RIA cũng đưa tin bộ Ngoại giao Nga đã xác nhận rằng Moscow có kế hoạch thảo luận về các yêu cầu an ninh của mình với Washington vào ngày 10/1. Trong đó, hãng tin trích lời Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov cho biết phản ứng của Mỹ về chủ đề này cho đến nay vẫn còn "trừu tượng", nói thêm rằng điều cốt yếu là các quan chức quân sự đã tham gia vào các cuộc đàm phán của NATO.

    screen shot 2021 12 28 at 153531
    Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden trong hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 6/2021. Ảnh: AFP 

    Được biết, thời gian qua, Nga đã đã khiến phương Tây lo ngại khi triển khai quân đội gần biên giới Ukraine. Động thái này cũng đã khiến căng thẳng giữa Nga và phương Tây gia tăng trong những tháng qua. Nga đã đưa ra một danh sách mong muốn về các đề xuất an ninh mà họ muốn đàm phán, trong đó bao gồm cam kết rằng NATO sẽ từ bỏ các hoạt động quân sự nào ở Đông Âu và Ukraine.

    Về phía Mỹ, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng cho biết: "Khi chúng tôi ngồi xuống để cùng đối thoại, Nga có thể đặt lên bàn đàm phán các mối quan tâm của họ và chúng tôi cũng sẽ đưa ra các mối quan tâm của mình với Nga. Sẽ có những lĩnh vực chúng tôi cùng nhau đạt được bước tiến nhưng cũng có những lĩnh vực chúng tôi bất đồng với nhau. Đó chính là ngoại giao".

    Đồng thời, người phát ngôn nói thêm rằng sẽ không có quyết định nào về Ukraine được đưa ra khi không có sự tham gia của Ukraine. 

    Tổng thống Mỹ Joe Biden trong ngàu 27/12 đã phê duyệt dự luật chi tiêu khổng lồ, trong đó, Mỹ dự tính sẽ cung cấp 300 triệu USD cho một sáng kiến hỗ trợ các lực lượng vũ trang của Ukraine và hàng tỷ USD khác cho quốc phòng châu Âu nói chung.

    Được biết, chính quyền Mỹ đã cam kết trước về việc này phòng trường hợp Nga có ý định tấn công Ukraine. Tuy nhiên, Moscow đã nhiều lần lên tiếng phủ nhận ý định trên. 

    Các quan chức Nga trước đó đã xác nhận rằng họ dự định tham gia vào các cuộc đàm phán an ninh vào tháng 1 với Mỹ và họ đang cân nhắc việc tham gia cuộc đàm phán với NATO ngày 12/1. Các cuộc họp với NATO dự kiến sẽ do Tổ chức An ninh và Hợp tác ở Châu Âu chủ trì.

    Minh Hạnh (Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-my-se-doi-thoai-trong-thang-1-giua-luc-cang-thang-ve-van-de-ukraine-a523920.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan