+Aa-
    Zalo

    Nga nêu các điều kiện chính để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine

    ĐS&PL Nga sẵn sàng với các đề xuất nghiêm túc từ phương Tây và Kiev về một giải pháp chính trị và ngoại giao, nhưng ngôn ngữ của các tối hậu thư là không thể chấp nhận được.

    "Chúng tôi đã nhiều lần tuyên bố sẵn sàng xem xét các đề xuất thực sự nghiêm túc từ Ukraine và phương Tây để tìm giải pháp chính trị, ngoại giao cho cuộc khủng hoảng Ukraine, Nga sẽ không chấp nhận bất cứ tối hậu thư nào", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova viết trên Telegram ngày 18/3.

    Nhà ngoại giao Nga chỉ trích giới chức Ukraine, trong đó có Ngoại trưởng Dmytro Kuleba, từ chối ngồi vào bàn đàm phán.

    bo ngoai giao nga neu cac dieu kien chinh de giai quyet cuoc khung hoang ukraine dspl
    Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Nguồn: Reuters

    Theo bà Maria Zakharova, để đạt được một nền hòa bình bền vững, phải chấm dứt việc cung cấp vũ khí và lính đánh thuê cho Kiev, Ukraine phải được đưa trở lại trạng thái trung lập phi khối và thế giới phải công nhận các thực tế lãnh thổ mới đã phát triển do thực hiện quyền dân tộc tự quyết.

    Bà Zakharova nhấn mạnh rằng, việc phi quân sự hóa ở Ucraina, loại bỏ các mối đe dọa phát sinh từ lãnh thổ của nước này, củng cố tình trạng phi hạt nhân hóa và xác nhận các đảm bảo cho việc tuân thủ các quyền của người dân nói tiếng Nga và các dân tộc thiểu số cũng sẽ giải quyết tình hình.

    Theo người phát ngôn, Moscow sẵn sàng với các đề xuất nghiêm túc từ phương Tây và Kiev về một giải pháp chính trị và ngoại giao, nhưng ngôn ngữ của các tối hậu thư là không thể chấp nhận được.

    Bà Zakharova cho rằng "công thức hòa bình" của Ukraine, trong đó yêu cầu Nga rút khỏi các vùng Donetsk, Luhansk, Kherson, Zaporizhzhia, Crimea, bồi thường chiến sự, nhận tội tại tòa quốc tế là "xa rời thực tế".

    Về phía Ukraine, giới chức nước này cho biết sẽ tiếp tục đánh giá khả năng đàm phán hòa bình, song mặt khác tuyên bố không đưa ra bất cứ thỏa hiệp nào về lãnh thổ, cũng như không từ bỏ nỗ lực gia nhập NATO và Liên minh châu Âu. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ký sắc lệnh không đàm phán với người đồng cấp Nga Vladimir Putin. Chính quyền của ông Zelensky kêu gọi phương Tây tiếp tục viện trợ khí tài để giúp Ukraine giành lại toàn bộ lãnh thổ và củng cố vị thế của Kiev trên bàn đàm phán.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-neu-cac-dieu-kien-chinh-de-giai-quyet-cuoc-khung-hoang-ukraine-a569266.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan