+Aa-
    Zalo

    Nga nghi vụ rò rỉ đường ống Nord Stream có dấu hiệu khủng bố

    • DSPL
    ĐS&PL Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho viết vụ rò rỉ khí đốt trên hệ thống đường ống dẫn khí Nord Stream từ Nga sang châu Âu là kết quả của một cuộc khủng bố.

    Reuters đưa tin ngày 29/9 (giờ địa phương) cho biết, vụ rò rỉ khí đốt vào Biển Baltic từ các đường ống khí đốt Dòng chảy phương Bắc (Nord Stream) dẫn đến Đức dường như là kết quả của "chủ nghĩa khủng bố". Phía Liên minh châu Âu (EU) cho biết vụ việc cơ bản đã làm thay đổi bản chất của cuộc tấn công ở Ukraine. 

    EU hiện đang điều tra nguyên nhân rò rỉ đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2 thuộc sở hữu của Tập đoàn Năng lượng Nhà nước Nga Gazprom.

    Bốn ngày sau khi vụ rò rỉ đầu tiên được phát hiện, các nhà điều tra vẫn chưa rõ ai là người đứng sau cuộc tấn công vào đường ống khí đốt mà Nga và các đối tác châu Âu đã chi hàng tỷ USD để xây dựng.

    Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: “Đây trông giống như một hành động khủng bố, có thể ở cấp độ nhà nước".

    nga nghi duong ong nord stream bi khung bo tan cong
    Một sự cố rò rỉ khí đốt từ Nord stream 2 được nhìn thấy trong khu kinh tế Thụy Điển ở Biển Baltic trong bức ảnh được chụp từ máy bay của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Thụy Điển, ngày 28/9. Ảnh: Reuters. 

    Người phát ngôn bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói trong một cuộc họp báo rằng Washington sẽ có thể thúc đẩy doanh số bán khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) nếu các đường ống này được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, kênh truyền hình CNN của Mỹ, trích dẫn 3 nguồn tin, cho biết rằng các quan chức an ninh châu Âu đã quan sát thấy các tàu hỗ trợ và tàu ngầm của hải quân Nga ở vị trí gần nơi xảy ra vụ rò rỉ.

    Nhà Trắng đã bác bỏ cáo buộc của Nga rằng họ phải chịu trách nhiệm về thiệt hại cho Nord Stream và bình luận của Tổng thống Mỹ Joe Biden đề cập đến những nỗ lực vào thời điểm đó nhằm đảm bảo chứng nhận để đưa Nord Stream 2 vào sử dụng thương mại.

    Nga đã ngừng giao hàng qua Nord Stream 1, nói rằng các lệnh trừng phạt của phương Tây đã cản trở hoạt động của họ.

    Theo tờ Svenska Dagbladet, một vết rò rỉ thứ tư đã được phát hiện trên đường ống dẫn khí đốt Nord Stream ở biển Baltic. Vụ rò rỉ được đề cập nằm trên đường ống Nord Stream 2, gần những nơi đã biết trước đây.

    Theo tờ Svenska Dagbladet, một vết rò rỉ thứ tư đã được phát hiện trên đường ống dẫn khí đốt Nord Stream (Dòng chảy phương Bắc) ở biển Baltic. Vụ rò rỉ được đề cập nằm trên đường ống Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2), gần những nơi đã biết trước đây.

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-nghi-vu-ro-ri-duong-ong-nord-stream-co-dau-hieu-khung-bo-a552750.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan