Nga ngừng hoạt động cả hai đường ống Dòng chảy phương Bắc trong 10 ngày


Thứ 7, 02/07/2022 | 10:44


Cùng sự kiện

Cả hai đường ống của tuyến đường ống Dòng chảy phương Bắc sẽ tạm ngừng hoạt động do sửa chữa theo lịch trình hàng năm.

Ngày 1/7, Công ty Nord Stream AG đã xác nhận việc tạm thời ngừng hoạt động cả hai đường ống của tuyến đường ống Dòng chảy phương Bắc từ ngày 11 - 21/7 do sửa chữa theo lịch trình hàng năm.

Tin thế giới - Nga ngừng hoạt động cả hai đường ống Dòng chảy phương Bắc trong 10 ngày
Nga sẽ tạm đóng tuyến đường ống khí đốt Nord Stream đến châu Âu để tiến hành bảo trì. Ảnh: DW

Trước đó, thời gian sửa chữa này đã được liệt kê trong lịch trình làm việc sơ bộ. Thông báo của nhà vận hành Nord Stream AG cho biết: “Từ ngày 11/7 đến 21/7/2022, Nord Stream AG sẽ tạm ngừng cả hai đường ống của tuyến đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc để thực hiện công việc bảo trì theo lịch trình, kể cả kiểm tra các bộ phận cơ khí và hệ thống tự động hóa, nhằm đảm bảo hoạt động hiệu quả, an toàn và tin cậy”.

Nord Stream AG lưu ý rằng công tác bảo dưỡng hàng năm đã được lên kế hoạch trước và tiến độ thực hiện đã được thống nhất và phối hợp với các đối tác trong việc vận chuyển khí đốt.

Trước đó, tờ Financial Times đưa tin Đức quan ngại về việc đóng đường ống vì lo lắng rằng dòng chảy khí đốt có thể sẽ không được nối lại.

Cũng theo tờ báo này, việc tập đoàn Gazprom cắt giảm 60% lưu lượng khí đốt qua đường ống Dòng chảy Phương Bắc vào tháng 6 vì vấn đề kỹ thuật đã làm trầm trọng thêm tình hình, trong bối cảnh châu Âu đang cố gắng tăng lượng dự trữ khí đốt trước mùa Đông.

Trong những năm gần đây, sự thiếu hụt nguồn cung liên quan đến quá trình bảo trì đường ống Dòng chảy Phương Bắc đã được bù đắp bằng việc gia tăng dòng chảy qua Ukraine hoặc Ba Lan.

Tuy nhiên, nhiều quan chức ngành năng lượng lo ngại rằng lần này Nga có thể sẽ không sử dụng phương án trên, khiến châu Âu phải đối mặt với tình trạng thiếu khí đốt.

Hồi giữa tháng 6, Tập đoàn Năng lượng Gazprom của Nga thông báo công suất của đường ống dẫn khí trên đã giảm xuống khoảng 40%, với lý do công ty Siemens Energy (Đức) không trả lại kịp thời các thiết bị sau khi được đưa đi bảo trì.

Công ty Siemens Energy cho biết một trong các tuabin của đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc chưa thể được đưa từ thành phố Montreal về Đức do các biện pháp trừng phạt của Canada đối với Nga.

Trước việc nguồn cung khí đốt cho Đức bị giảm do vấn đề trên, chính quyền Canada đang xem xét các phương án nhằm khôi phục nguồn cung khí đốt cho Đức.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-ngung-hoat-dong-ca-hai-duong-ong-dong-chay-phuong-bac-trong-10-ngay-a542924.html