+Aa-
    Zalo

    Nga nói đàm phán về vấn đề Ukraine đi vào "ngõ cụt"

    • DSPL
    ĐS&PL Nga cho biết các cuộc đối thoại vẫn tiếp diễn nhưng đang đi vào "ngõ cụt" vì vấn đề Ukraine.

    Ngày 13/1 (giờ địa phương), Ngoại trưởng Ba Lan Zbigniew Rau cảnh báo châu Âu có nguy cơ bị kéo vào một cuộc xung đột khi Nga nói rằng họ vẫn chưa từ bỏ các biện pháp ngoại giao nhưng đang chuẩn bị các phương án hành động quân sự trong trường hợp căng thẳng về vấn đề Ukraine không thể xoa dịu.

    Trong khi đó, từ Washington (Mỹ), Nhà Trắng nói rằng các mối đe doạ về nguy cơ Nga tấn Ukraine vẫn ở mức cao khi Moscow đang triển khai khoảng 100.000 binh sĩ ở gần khu vực biên giới. Ông Michael Carpenter, Đại sứ Mỹ tại Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE), nhận xét: "Tiếng trống chiến tranh đang vang lên và những lời hùng biện trở nên chói tai hơn".

    dam phan nga phuong tay
    Cuộc đàm phán giữa Nga và NATO tại Brussels (Bỉ) ngày 12/1 vừa qua. Ảnh: Reuters 

    Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan nói với các phóng viên: "Nguy cơ bị quân đội xâm lược là rất cao. Hiện các cuộc đàm phán mới vẫn chưa được ấn định ngày diễn ra. Trước tiên, chúng tôi phải tham khảo ý kiến ​​của các đồng minh và đối tác của mình".

    Nga cho biết đối thoại vẫn tiếp diễn nhưng đang đi vào ngõ cụt khi nước này cố gắng thuyết phục phương Tây từ chối cho phép Ukraine gia nhập NATO và hạn chế mở rộng tầm ảnh hưởng của liên minh - một đề xuất mà Mỹ gọi là "bất khả thi".

    Trả lời các phóng viên sau cuộc họp với OSCE, vòng đàm phán thứ 3 trong một loạt các cuộc đối thoại giữa Nga và phương Tây trong tuần này, Đại sứ Nga Alexander Lukashevich cho biết: "Ở giai đoạn này, điều đó thật sự rất đáng thất vọng".

    Ông cảnh báo về những "hậu quả thảm khốc" có thể xảy ra nếu hai bên không thống nhất được điều mà Nga coi là "lằn ranh đỏ" an ninh. Tuy nhiên, theo ông Lukashevich, Moscow sẽ không từ bỏ ngoại giao và thậm chí sẽ đẩy nhanh tiến độ ngoại giao.

    Trước đó, Ngoại trưởng Ba Lan Zbigniew Rau đã phát biểu trước diễn đàn an ninh 57 quốc gia, nói rằng: "Có vẻ như nguy cơ chiến tranh trong khu vực OSCE hiện đang lớn hơn bao giờ hết trong 30 năm qua".

    Thời gian qua, Nga đã khiến Mỹ và phương Tây lo ngại khi triển khai quân sự ở khu vực biên giới với Ukraine. Tuy Moscow đã nhiều lần phủ nhận ý định tấn công xâm lược Ukraine. Nhưng việc binh lính Nga vẫn được duy ở khu vực biên giới đã buộc Mỹ và đồng minh ngồi vào đàm phán với Nga về vấn đề này.

    Trong tuần này, Nga đã tiến hành 3 vòng đàm phán với Mỹ (ngày 1/10 ở Geneve - Thuỵ Sĩ), NATO (ngày 12/1 ở Brussels - Bỉ) và OSCE (ngày 13/1 ở Vienna - Áo). Ông Rau nhận xét cuộc đối thoại ở Vienna vẫn chưa đạt được bước đột phá ngoại giao nào, tương tự như 2 cuộc đối thoại trước đó.

    Minh Hạnh (Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-noi-dam-phan-ve-van-de-ukraine-di-vao-ngo-cut-a525685.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan