+Aa-
    Zalo

    Nga phản đối mạnh mẽ sau khi Mỹ ủng hộ Ukraine tấn công Crimea

    • DSPL
    ĐS&PL Điện Kremlin bày tỏ quan điểm sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị Victoria Nuland cho biết cơ sở quân sự của Nga ở Crimea là “mục tiêu hợp pháp” đối với Ukraine.

    Thư ký báo chí Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 19/2 cho biết, việc chính phủ Mỹ công khai ủng hộ các cuộc tấn công của Ukraine vào Crimea cho thấy khoảng cách chính sách đối ngoại ngày càng lớn giữa Nga và Mỹ.

    Tuyên bố này được đưa ra sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị Victoria Nuland cho biết, cơ sở quân sự của Nga ở Crimea là "mục tiêu hợp pháp" đối với Ukraine và Washington ủng hộ các cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào những cơ sở này.

    Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Rossiya-1, ông Dmitry Peskov cho rằng, bà Nuland là "một trong những nhân vật hiếu chiến nhất trên chính trường Mỹ". Theo ông Peskov, phát ngôn của nhà ngoại giao Mỹ một lần nữa nêu bật sự khác biệt trong lập trường giữa hai nước và cho thấy "Washington là nhân tố chính gây ra những căng thẳng trên toàn cầu".

    dien kremlin phan doi my
    Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị Victoria Nuland. 

    Hôm 17/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã chỉ trích tuyên bố của bà Nuland, cho đây là bằng chứng chứng tỏ Mỹ "trực tiếp can dự vào cuộc xung đột này”.

    Crimea là một phần của Liên Xô từ năm 1921 cho đến năm 1954, trước khi được trao cho Ukraine. Năm 2014, bán đảo này sáp nhập vào Nga thông qua một cuộc trưng cầu ý dân, nhưng không được phương Tây công nhận.

    Ukraine đang muốn lấy lại phần lãnh thổ này, trong khi Nga cảnh báo bất kỳ cuộc tấn công nào vào Crimea sẽ cực kỳ nguy hiểm và có nguy cơ leo thang xung đột.

    Nga cáo buộc sự can dự của Washington không chỉ qua lời nói mà còn bằng "những hành động cụ thể" như cung cấp vũ khí hiện đại và cố vấn cho các nhà lãnh đạo quân sự Ukraine. "Trên thực tế, họ cùng nhau lên kế hoạch hành động", Đài Russia Today dẫn tuyên bố của Đại sứ quán Nga nói.

    Hồi đầu tháng 2, Mỹ đã công bố gói an ninh mới trị giá 2,17 tỷ USD cho Ukraine, bao gồm các loại bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất (GLSDB) với tầm bắn lên tới 150 km. Các loại vũ khí này có thể giúp Kiev tiến hành các cuộc tấn công vào Crimea.

    Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, ông Dmitry Medvedev tuyên bố, trong trường hợp Kiev tấn công lãnh thổ của Nga, Moscow sẽ sẵn sàng sử dụng mọi loại vũ khí.

    "Chúng tôi không đặt ra bất kỳ hạn chế nào cho chính mình. Tùy thuộc vào bản chất của các mối đe dọa, chúng tôi sẵn sàng sử dụng tất cả các loại vũ khí. Theo các tài liệu học thuyết của chúng tôi, bao gồm Nguyên tắc cơ bản của răn đe hạt nhân, tôi có thể đảm bảo với bạn rằng, câu trả lời sẽ là 'Hãy nhanh chóng, cứng rắn và thuyết phục'", ông Dmitry Medvedev nói.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-phan-doi-manh-me-sau-khi-my-ung-ho-ukraine-tan-cong-crimea-a566440.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan