+Aa-
    Zalo

    Nga phóng thử thành công tên lửa hành trình siêu vượt âm Zircon, đánh trúng mục tiêu 1.000km

    • DSPL
    ĐS&PL Tên lửa siêu vượt âm có khả năng sát thương cao hơn và gần như không thể bị đánh chặn bằng các lá chắn phòng thủ hiện nay.

    Tờ The Guardian dẫn nguồn tin bộ Quốc phòng Nga ngày 28/5 (giờ địa phương) cho biết, quân đội nước này đã bắn thử thành công tên lửa hành trình siêu vượt âm Zircon ở khoảng cách khoảng 1.000 km.

    "Hộ vệ hạm Đô đốc Gorshkov thuộc lớp Đề án 22350 hôm nay phóng tên lửa hành trình siêu vượt âm Zircon từ biển Barents nhằm vào mục tiêu trên Biển Trắng", bộ Quốc phòng Nga thông báo.

    nga phong thu thanh cong ten lua hanh trinh sieu vuot am zircon danh trung muc tieu 1 000km 01
    Hộ vệ hạm Đô đốc Gorshkov của Nga trên biển Barents phóng tên lửa siêu vượt âm Zircon trong hình ảnh được công bố ngày 28/5. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

    Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mô tả Zircon là một phần của hệ thống vũ khí tiên tiến thế hệ mới của quân đội Nga và có thể được sử dụng trong cả mục đích tấn công cũng như phòng thủ.

    Nga đang lên phương án tích hợp tên lửa Zircon vào một tổ hợp phòng thủ bờ biển mới gần giống cách nước này đã tích hợp tên lửa Oniks vào tổ hợp phòng thủ bờ biển Bastion.

    Tên lửa siêu vượt âm là vũ khí có tốc độ tối thiểu gấp 5 lần âm thanh (Mach 5), tương đương hơn 6.200 km/h. Nhờ quỹ đạo và tốc độ, vũ khí siêu vượt âm có khả năng sát thương cao hơn và gần như không thể bị đánh chặn bằng các lá chắn phòng thủ hiện nay.

    Cuộc thử nghiệm chính thức đầu tiên của tên lửa Zircon diễn ra vào tháng 10/2020, vụ thử nghiệm được ông Putin khi đó mô tả là "sự kiện trọng đại". Sau đó, nước này tiếp tục tiến hành các cuộc thử nghiệm khác với tên lửa này, phóng từ khinh hạm và từ tàu ngầm.

    Trước bối cảnh căng thẳng khu vực đang ngày một leo thang do những diễn biến từ cuộc xung đột tại Ukraine, quân đội Nga đã liên tục tiến hành các cuộc tập trận và thử nghiệm vũ khí nhằm phô diễn sức mạnh trong thời gian qua.

    Tháng trước, Nga cũng đã phóng thử một tên lửa liên lục địa mới, mang tên Sarmat, có khả năng mang 10 đầu đạn hoặc hơn.

    Hồi tháng 3, Nga cho biết nước này đã sử dụng tên lửa siêu vượt âm khác có tên Kinzhal với độ chính xác cao lần đầu tiên trong chiến đấu, cụ thể là tại chiến trường Ukraine.

    Kinzhal là một trong các loại vũ khí thế hệ mới được ông Putin công bố vào năm 2018. Loại vũ khí này khó bị hệ thống phòng thủ tên lửa của đối phương theo dõi và đánh chặn hơn so với vũ khí thông thường, do tốc độ của chúng cũng như việc chúng được phóng ở độ cao thấp hơn về phía mục tiêu.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-phong-thu-thanh-cong-ten-lua-hanh-trinh-sieu-vuot-am-zircon-danh-trung-muc-tieu-1-000km-a539192.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan