Nga ra mắt vũ khí ‘mắt thần’ mới có thể theo dõi 5.000 mục tiêu cùng lúc


Thứ 2, 10/12/2018 | 09:29


Cùng sự kiện

Giữa lúc quan hệ Nga – NATO đang leo thang căng thẳng, Moscow đã triển khai hệ thống radar quân sự thế hệ mới đầu tiên tại Cộng hòa Mordovia thuộc Nga.

Giữa lúc quan hệ Nga – NATO đang leo thang căng thẳng, Moscow đã triển khai hệ thống radar quân sự thế hệ mới đầu tiên tại Cộng hòa Mordovia thuộc Nga.

Nga ra mắt hệ thống radar mới có khả năng phát hiện cả tên lửa siêu thanh. Ảnh minh họa: Flickr

Theo Bộ Quốc phòng Nga, hệ thống radar mới “29B6” (hoặc Container) đã được triển khai ở Mordovia từ ngày 1/12. Hệ thống này có khả năng ghi lại đường bay của bất cứ máy bay mục tiêu nào ở khoảng cách 3.000km và có thể bắt được tín hiệu của 5.000 mục tiêu cùng lúc, cũng như theo sát hành trình của những vật thể khác nhau, bao gồm những mục tiêu bay cỡ nhỏ.

Hệ thống 29B6 bao gồm hai phần tách biệt vật lý – thiết bị nhận và thiết bị phát. Thiết bị nhận nằm ở thị trấn Kovylkino, còn thiết bị phát nằm cách đó 300 km về phía bắc. Nó sử dụng một phần mềm được lập trình thuật toán để phân tách, thống kê các dữ liệu phức tạp về vị trí của mục tiêu và tên lửa.

Trong khi các radar thông thường chỉ có thể phát hiện ra các mục tiêu nằm trong khoảng cho phép, thì 29B6 có thể truy dò mục tiêu ở không gian rộng hơn. Bộ phát của radar sẽ phát đi sóng ngắn xuyên qua tầng điện ly, và khi phát hiện mục tiêu trên cao, tín hiệu sẽ dội ngược lại tới thiết bị thu. Vì vậy, nó có thể theo dõi các mục tiêu ở khu vực nằm ở phía trên khoảng giới hạn của radar.

Trung tướng Andrei Demin xác nhận 29B6 là hệ thống radar kiểu mới đầu tiên tại nga nhưng không phải là chưa từng có. Trước đây Liên Xô đã từng chế tạo 2 radar có phương thức hoạt động tương tự trong thập niên 1970, một trạm đóng ở Ukraine và một ở Siberia.

Ngoài việc có thể xác nhận tất cả các thiết bị bay, radar 29B6 cũng có thể dò được tên lửa siêu thanh ở khoảng cách 3.000km. “Trạm radar này có khả năng dò được mục tiêu bay cách rất xa biên giới Nga, giúp lực lượng vũ trang và Bộ tư lệnh nắm được các mục tiêu nhằm phát hiện được các vụ phóng tên lửa hành trình, tên lửa siêu thanh hay chiến dịch tấn công quy mô lớn hướng về phía Nga”, ông Demin cho biết thêm.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo National Interest)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-ra-mat-vu-khi-mat-than-moi-co-the-theo-doi-5000-muc-tieu-cung-luc-a254509.html