+Aa-
    Zalo

    Nga sẵn sàng “đối thoại” với Ukraina

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Nga “sẵn sàng đối thoại” với lãnh đạo mới của Ukraina, sau khi kết quả ban đầu cho thấy ông Petro Poroshenko sẽ trở thành tổng thống.
    (ĐSPL) - Nga “sẵn sàng đối thoại” với lãnh đạo mới của Ukraina, sau khi kết quả ban đầu cho thấy ông Petro Poroshenko sẽ trở thành tổng thống.
    Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng hành động quân sự chống lại phe ly khai ở phía đông phải chấm dứt.
    Nga sẵn sàng “đối thoại” với Ukraina

    Ngoại trưởng Sergei Lavrov: Nga sẵn sàng “đối thoại” với Ukraina, nhưng hành động quân sự chống lại phe ly khai ở phía đông phải chấm dứt.

    Theo BBC, trong một cuộc họp báo ở Matxcơva, Ngoại trưởng Sergei Lavrov nói: “Chúng tôi đã sẵn sàng đối thoại với ông Poroshenko, đại diện của Kiev. Như Tổng thống Nga đã nói, chúng tôi sẽ coi kết quả bầu cử là nguyện vọng của người dân Ukraine, với sự tôn trọng”.
    Nhưng ông Lavrov cũng nói rằng Kiev phải đối xử người dân Ukraina với sự tôn trọng và đối thoại với miền đông là cần thiết để giải quyết khủng hoảng.
    Về phần mình ông Petro Poroshenko cho biết ông hy vọng sẽ gặp lãnh đạo Nga vào đầu tháng Sáu, sau chuyến thăm Ba Lan nơi ông sẽ gặp tổng thống Mỹ và các nhà lãnh đạo Châu Âu.
    Ông Poroshenko nói việc làm đầu tiên của ông khi trở thành tổng thống là đi thăm khu vực Donbass ở miền đông nơi phe ly khai thân Nga đã kiểm soát nhiều khu vực. Ông cũng nói Kiev sẽ không bao giờ công nhận việc Nga “chiếm đóng Crimea”.
    Nga sẵn sàng “đối thoại” với Ukraina

    Tổng thống đắc cử Petro Poroshenko cảnh báo sẽ cứng rắn với lực lượng ly khai có vũ trang và không bao giờ công nhận việc Nga “chiếm đóng Crimea”.


    Ông Poroshenko cảnh báo sẽ cứng rắn với lực lượng ly khai có vũ trang. Ông nói: “Mục đích của họ là biến Donbass (miền đông Ukraina) thành Somalia. Tôi sẽ không để ai làm điều đó với đất nước của chúng ta và tôi hy vọng nước Nga sẽ ủng hộ cách tiếp cận của tôi”.
    Ông Poroshenko cũng cho biết sẽ tiếp tục tín nhiệm Thủ tướng đương nhiệm Arseniy Yatsenyuk, nói rằng “không có kế hoạch thay đổi chính phủ nào.”
    Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Kiev, ông Poroshenko nói: “Bước đi quyết định đầu tiên của tôi sẽ nhằm chấm dứt chiến tranh, chấm dứt hỗn loạn và đem lại hòa bình cho đất nước Ukraina đoàn kết và tự do. Tôi tin chắc rằng những quyết định quyết đoán của chúng tôi sẽ đem đến kết quả khá nhanh. Đối với những ai không cầm lấy vũ khí, chúng tôi luôn sẵn sàng đàm phán để đảm bảo an ninh cho họ, đảm bảo quyền của họ bao gồm quyền được nói ngôn ngữ họ muốn”.
    Ông cho biết ông cũng muốn đàm phán một hiệp định an ninh mới với Matxcơva. Mặc dù ủng hộ mạnh mẽ việc quan hệ chặt chẽ hơn với EU, ông Poroshenko cũng nhấn mạnh việc cần phải bình thường hóa quan hệ với Nga.
    Ông Poroshenko, năm nay 48 tuổi, nhận được 53,75\% số phiếu bầu sau khi 70\% điểm bỏ phiếu được kiểm, do đó sẽ không cần phải tham gia một cuộc bầu cử vòng hai. Cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko đứng vị trí thứ hai với khoảng cách rất xa, chỉ đạt 13,1\% số phiếu bầu. Khoảng 60\% trong tổng số 35,5 triệu cử tri đủ điều kiện của Ukraina đã đi bỏ phiếu.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-san-sang-doi-thoai-voi-ukraina-a34432.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan