+Aa-
    Zalo

    Nga sẵn sàng tiếp tục đối thoại trong bối cảnh căng thẳng Ukraine

    • DSPL
    ĐS&PL Nga cho biết họ sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán ngoại giao với phương Tây để cố gắng xoa dịu nguy cơ một cuộc khủng hoảng an ninh hiện nay.

    Trong cuộc trao đổi trên truyền hình giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Bộ trưởng Ngoại giao Sergey Lavrov hôm 14/2 (giờ địa phương), ông Lavrov khẳng định "luôn có cơ hội" để đạt được một thỏa thuận với phương Tây về vấn đề Ukraine.

    Theo đó, ông Lavrov nói với ông Putin rằng các cuộc trao đổi với các nhà lãnh đạo ở các thủ đô châu Âu và Washington đã có thấy cơ hội để Nga đạt được tiến bộ về các mục tiêu và đang để theo đuổi. Cụ thể, Ngoại trưởng Lavrov nhận xét: "Tôi đề nghị tiếp tục". Đáp lại, Tổng thống Putin đã bày tỏ sự đồng tình với việc này. 

    screen shot 2022 02 15 at 102042
    Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov tham dự cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters 

    Ngoại trưởng Lavrov nói với Tổng thống Putin rằng Mỹ đã đưa ra các đề xuất cụ thể về việc giảm thiểu rủi ro quân sự nhưng các phản ứng từ NATO và Liên minh châu Âu thì vân không được thỏa đáng.

    Nhận xét về tín hiệu của Nga, ông Stephen Nix đến từ Viện Cộng hòa Quốc tế cho rằng: "Vẫn còn phải xem liệu đây có phải là các cuộc đàm phán thực sự hay được thiết kế để trì hoãn cuộc tấn công của Nga hay không". 

    Hôm 14/2, Mỹ thông báo họ sẽ tạm thời dời đại sứ quán của mình ở Kyiv đến thành phố Lviv, miền Tây Ukraine gần biên giới Ba Lan do "sự gia tăng đáng kể trong lực lượng của Nga" ở khu vực biên giới. 

    Trong một tuyên bố thông báo về động thái này, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Washington sẽ tiếp tục thúc đẩy một giải pháp ngoại giao để hạ nhiệt căng thẳng. Ông Blinken nói: "Lựa chọn ngoại giao vẫn còn đó nếu Nga muốn giải quyết vấn đề một cách thiện chí. Chúng tôi mong muốn nhân viên của mình được trở lại Đại sứ quán ngay khi có điều kiện".

    Tổng thống Joe Biden, người đã nói chuyện với Tổng thống VladimirPutin vào cuối tuần qua, đã tổ chức một cuộc điện đàm với Thủ tướng Anh Boris Johnson trong cùng ngày. Theo đó, Nhà Trắng thông tin: "Các nhà lãnh đạo đã thảo luận về các cam kết ngoại giao gần đây của họ với Ukraine và Nga . Họ cũng xem xét các nỗ lực ngoại giao và biện pháp răn đe để đáp trả việc Nga tiếp tục tăng cường quân sự ở biên giới Ukraine và tái khẳng định sự ủng hộ của họ đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine".

    Về phần mình, chính phủ Anh cho biết Thủ tướng Johnson và Tổng thống Biden "đồng ý rằng vẫn còn một cửa sổ quan trọng cho ngoại giao và để Nga lùi bước trước các mối đe dọa đối với Ukraine".

    Minh Hạnh (Theo Al Jazeera)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-san-sang-tiep-tuc-doi-thoai-trong-boi-canh-cang-thang-ukraine-a528433.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan