+Aa-
    Zalo

    Nga sẽ triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus

    ĐS&PL Ngày 25/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, nước này sẽ triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus vào mùa hè năm nay.

    Theo Dân Trí, Tổng thống Putin chia sẻ rằng quyết định của Nga được thúc đẩy bởi việc Anh cung cấp vũ khí uranium nghèo cho Ukraine.

    Trước đó, Nga cũng đã bàn giao cho Belarus hệ thống tên lửa Iskander có khả năng mang vũ khí hạt nhân đồng thời cam kết sẽ giúp nước láng giềng huấn luyện lực lượng để vận hành.

    "Chúng tôi đã bàn giao cho Belarus hệ thống Iskander nổi tiếng và rất hiệu quả của mình, vốn có thể mang vũ khí hạt nhân”, ông Putin cho hay.

    nga se trien khai vu khi hat nhan chien thuat o belarus

    Ông Putin (phải) và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko (trái). Ảnh: Reuters.

    Ngày 1/7 tới, Nga sẽ hoàn thành việc xây dựng kho chứa vũ khí hạt nhân chiến thuật trên lãnh thổ của Belarus

    Tổng thống Putin chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với kênh Rossiya-24 hôm 25/3: "Chúng tôi đã chuyển giao cho Belarus hệ thống Iskander nổi tiếng và rất hiệu quả, có thể mang vũ khí hạt nhân của chúng tôi. Vào ngày 3/4, chúng tôi sẽ bắt đầu huấn luyện các nhóm vận hành và vào ngày 1/7, chúng tôi sẽ hoàn thành việc xây dựng một kho chứa vũ khí hạt nhân chiến thuật đặc biệt trên lãnh thổ Belarus".

    Zing News đưa tin, Tổng thống Nga nhấn mạnh động thái này hoàn toàn bình thường, không vi phạm các thỏa thuận liên quan đến không phổ biến vũ khí hạt nhân và phù hợp với các thỏa thuận tương tự mà Mỹ có với một số đồng minh châu Âu. Mỹ cũng đã đặt vũ khí hạt nhân chiến thuật trên lãnh thổ của các quốc gia đồng minh, các quốc gia NATO và ở châu Âu từ lâu.

    Sau thông báo của Nga, Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định sẽ tiếp tục theo dõi tình hình. Theo Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ, Moscow hiện đang sở hữu 5.977 đầu đạn hạt nhân trong khi Mỹ chỉ ở mức 5.428 đầu đạn hạt nhân.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-se-trien-khai-vu-khi-hat-nhan-chien-thuat-o-belarus-a570013.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan