+Aa-
    Zalo

    Nga tấn công ác liệt ở miền Đông Ukraine, tình trạng mất điện tiếp diễn

    • DSPL
    ĐS&PL Tình hình giao tranh ác liệt vẫn đang diễn ra tại nhiều khu vực của Ukraine, đặc biệt là ở phía Đông khi các lực lượng chiếm đóng của Nga đang tỏ ra mạnh mẽ hơn.

    Tên lửa và đạn pháo của Nga tiếp tục tấn công nhiều địa điểm của Ukraine, đồng thời  giao tranh ác liệt ở vùng Donetsk (thuộc miền Đông Ukraine) vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, Reuters dẫn thông tin từ quân đội Ukraine tối ngày 17/11 (giờ địa phương), trong bối cảnh các lực lượng chiếm đóng của Moscow đang có những động thái mạnh mẽ hơn. 

    nga tan cong ac liet o mien dong ukraine tinh trang mat dien tiep dien
    Một quân nhân Ukraine bắn súng cối trên tiền tuyến, khi cuộc tấn công của Nga vào Ukraine tiếp tục ở vùng Zaporozhye, ngày 16/11. Ảnh: Reuters.

    Quân đội Ukraine cho biết trong một tuyên bố rằng, cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine đang bị tên lửa và máy bay không người lái của Nga tấn công dai dẳng từ thủ đô Kiev ở phía Bắc tới Dnipro ở miền Trung Ukraine và Odesa ở phía Nam.

    Trong vòng 24 giờ qua, lực lượng Ukraine đã bắn hạ 2 tên lửa hành trình, 5 tên lửa phóng từ trên không và 5 máy bay không người lái Shahed-136 do Iran sản xuất. 

    Khi đợt tuyết đầu tiên của mùa đông rơi ở Kiev, các nhà chức trách Ukraine cho biết họ đang nỗ lực khôi phục điện trên toàn đất nước sau cuộc oanh tạc nặng nề của Nga vào cơ sở hạ tầng dân sự hồi đầu tuần này. Đây được cho là cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng dân sự ác liệt nhất trong chiến dịch quân sự của Nga bắt đầu từ hồi cuối tháng 2. 

    Trong bài phát biểu tối 17/11, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hiện có khoảng 10 triệu người dân đang không có điện. Ông thông tin thêm chính quyền ở một số nơi đã ra lệnh cắt điện khẩn cấp.

    Theo Reuters, một cơ quan của Liên Hợp Quốc cho biết một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng đang rình rập, với hàng triệu người phải đối mặt với tình trạng "cắt điện liên tục" khi mùa đông lạnh giá kéo dài ở Ukraine bắt đầu. 

    nga tan cong ac liet o mien dong ukraine tinh trang mat dien tiep dien2
    Người dân chờ viện trợ lương thực sau khi lực lượng Nga rút khỏi thành phố Kherson, ngày 17/11. Ảnh: Reuters.

    Khu vực Donetsk đã chứng kiến trận giao tranh ác liệt nhất trong cuộc chiến kéo dài sang tháng thứ 9 của Nga ở Ukraine. Quân đội Nga đang tăng cường lực lượng sau khi rút khỏi thành phố Kherson ở phía Nam mà Ukraine đã tái chiếm vào tuần trước. Các lực lượng Nga đã nã pháo vào các thị trấn Bakhmut và Soledar gần đó, quân đội Ukraine cho hay.

    Hỏa lực của Nga cũng tấn công Balakliya ở khu vực Đông Bắc Kharkiv mà Ukraine đã tái chiếm vào tháng 9 và Nikopol, một thành phố ở bờ đối diện của hồ chứa Kakhovka với nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye.

    Cố vấn tổng thống Ukraine Oleksiy Arestovych cho biết 7 người ở Zaporozhye đã thiệt mạng, trong khi lực lượng Ukraine đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga vào thị trấn Huliapole, phía Đông thành phố Zaporozhye.

    Hội đồng giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), một lần nữa kêu gọi Nga chấm dứt mọi hành động tại các nhà máy điện hạt nhân của Ukraine và ngay lập tức rút khỏi Zaporozhye, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu.

    Thỏa thuận ngũ cốc do Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian vào tháng 7 nhằm giảm bớt tình trạng thiếu lương thực toàn cầu bằng cách giúp Ukraine xuất khẩu nông sản từ các cảng Biển Đen, đã được gia hạn thêm 4 tháng vào ngày 17/11, mặc dù Nga cho biết các yêu cầu của chính họ vẫn chưa được giải quyết đầy đủ.

    Kể từ ngày 1/8, hơn 450 tàu đã chở 11 triệu tấn ngũ cốc và các thực phẩm khác của Ukraine đi khắp thế giới, Tổng thống Ukraine Zelenskiy cho biết.

    "Hàng chục triệu người, chủ yếu ở các nước châu Phi, đã được cứu thoát khỏi nạn đói. Giá lương thực thấp hơn đáng kể so với khi không có xuất khẩu lương thực của chúng ta", ông Zelenskiy nói trong bài phát biểu.

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-tan-cong-ac-liet-o-mien-dong-ukraine-tinh-trang-mat-dien-tiep-dien-a557656.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan