+Aa-
    Zalo

    Nga tấn công tên lửa nhiều thành phố ở Ukraine, gây mất điện nhà máy hạt nhân

    • DSPL
    ĐS&PL Nga đã thực hiện hàng loạt cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào các thành phố ở Ukraine, cắt đứt nguồn cung điệp tại nhà máy hạt nhân lớn nhất châu Âu.

    Công ty điện lực nhà nước Ukraine Energoatom cho biết nhà máy hạt nhân Zaporozhye đã phải sử dụng máy phát điện dự phòng sau khi Nga thực hiện các cuộc không kích làm hư hại cơ sở hạ tầng cung cấp điện của Ukraine.

    Cụ thể, Energoatom thông tin: "Đường dây cuối cùng nối giữa nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye (ZNPP) với hệ thống điện Ukraine đã bị cắt đứt".

    Energoatom cho biết thêm, lò phản ứng thứ 5 và thứ 6 tại ZNPP đã ngừng hoạt động. Theo đó, hoạt động của nhà máy sẽ phụ thuộc vào 18 máy phát điện diesel, dự kiến có đủ nhiên liệu trong 10 ngày.

    Theo ông Mykhailo Podolyak, phụ tá của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, quân đội Nga đã tiến hành các cuộc tấn công tên lửa lớn vào đêm 8/3, khi mọi người đang ngủ. 

    Trong bài đăng trên Twitter, ông Podolyak viết: "Các vụ nổ được ghi nhận ở hầu hết các khu vực, các cơ sở hạ tầng và khu dân cư đã bị trúng tên lửa. ZNPP cũng bị cắt điện". 

    tinh hinh ukraine 1
    Hiện trường một vụ tấn công tên lửa của Nga ở Kiev. Ảnh: Reuters 

    Quan chức này lưu ý thủ đô Kiev, cảng Odesa ở Biển Đen và thành phố Kharkiv đều là mục tiêu của các vụ tấn công tên lửa. Các vụ tấn công kéo dài từ Zhytomyr, Vynnytsia và Rivne ở phía Tây tới khu vực Sông Dnipro và vùng Poltava ở miền Trung Ukriane. 

    Hiện chưa có báo cáo chính thức về thương vong trong các vụ tấn công.

    Tiếng còi báo động không kích đã vang lên khắp Kiev trong suốt 7 giờ đồng hồ. Lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ nhiều máy bay không người lái và các loại tên lửa hành trình. Tuy nhiên, các báo cáo sơ bộ cho biết các tên lửa siêu thanh đã đánh trúng mục tiêu.

    Serhiy Popko, người đứng đầu khu vực quân sự vùng Kiev, cho biết: "Đáng tiếc, một lên lửa loại Kinzhal đã đánh trúng mục tiêu cơ sở hạ tầng". 

    Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko cũng đã báo cáo về các vụ nổ được ghi nhận ở khu vực Tây Nam thủ đô. Trên trang Telegram, ông Klitschko nói rằng khoảng 40% người ở Kiev đã bị mất điện. 

    Trong khi đó, thống đốc khu vực Odesa, Maksym Marchenko, cho biết các cuộc tấn công tên lửa đã đánh trúng cơ sở hạ tầng năng lượng tại thành phố cảng. Một số khu dân cư tại Odesa cũng bị ảnh hưởng. 

    Tại khu vực Kharkiv, Thổng đốc Oleh Synehubov nói rằng thành phố và cả khu vực đã hứng chịu 15 đợt tấn công tên lửa, mục tiêu của các đợt tấn công bao gồm cơ sở hạ tầng. Một số cuộc tấn công khác được ghi nhận ở thành phố miền Trung Dnipro và các khu vực khác. 

    Tình hình tại các chiến tuyến phía Đông Ukraine cũng đang diễn biến vô cùng căng thẳng. Sáng 9/3 (giờ địa phương), quân đội Ukraine tiếp tục cho biết lực lượng Nga đã tấn công vào thành phố Bakhmut và nhiều nơi khác ở miền Đông, bao gồm Kupyansk, Liman, Avdiivka và Shakhtarsk.

    Quân đội Ukraine tại miền Đông cho biết trong ngày qua, họ đã đẩy lùi 110 đợt tấn công của Nga.

    Nga đã nhắm mục tiêu giành quyền kiểm soát thành phố Bakhmut từ tháng 8/2022. Tuy nhiên, trong nhiều tháng qua, Moscow vẫn chưa đạt được bước tiến đáng chú ý trong chiến dịch quân sự đặc biệt của họ. Bakhmut đang trở thanh một trong những mặt trận đẫm máu nhất kể từ khi xung đột nổ ra hồi tháng 2 năm ngoái.

    Đến thời điểm hiện tại, lực lượng Nga đã giành được quyền kiểm soát khoảng một nửa thành phố. Trong khi đó, phía Ukraine cũng thể hiện quyết tâm cố thủ ở Bakhmut và chưa ra lệnh cho binh sĩ rút khỏi điểm nóng này.

    Minh Hạnh (Theo Reuters) 

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-tan-cong-ten-lua-nhieu-thanh-pho-o-ukraine-gay-mat-dien-nha-may-hat-nhan-a568228.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan