+Aa-
    Zalo

    Nga thấy "tín hiệu tích cực" sau khi Tổng thống Pháp tới thăm Ukraine

    ĐS&PL Điện Kremlin cho biết đã có những "tín hiệu tích cực" trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine sau cuộc họp hai lãnh đạo Pháp và Ukraine ngày 8/2.

    Ngày 9/2, Điện Kremlin cho biết đã có những tín hiệu tích cực cho nỗ lực giải quyết khủng hoảng Ukraine sau cuộc gặp giữa hai lãnh đạo Pháp và Ukraine tại Kiev.

    Phát biểu trước báo chí, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố "dấu hiệu tích cực cho thấy rằng giải pháp của vấn đề Ukraine chỉ có thể dựa trên việc thực thi đầy đủ thỏa thuận Minsk". Thỏa thuận này được ký hồi năm 2015 giữa chính quyền ở Kiev và lực lượng đòi độc lập tại miền Đông Ukraine.

    Tuy nhiên, ông Peskov cho rằng phía Ukraine chưa có động thái cụ thể mà đáng nhẽ nên thực hiện từ lâu nhằm tháo gỡ cho bất đồng hiện nay.

    nga thay tin hieu tich cuc 1
    Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov.

    Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gặp người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky vào ngày 8/2 giữa lúc châu Âu tăng tốc ngoại giao để hạ nhiệt căng thẳng ở biên giới Nga - Ukraine.

    Sau cuộc hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, ông Macron thông báo hiện có khả năng thúc đẩy các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine, cũng như "những giải pháp thực tế và chắc chắn" nhằm hạ nhiệt căng thẳng giữa Nga và phương Tây.

    Cùng ngày, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO) Stanislav Zas cho biết tổ chức này sẵn sàng tham gia cuộc đàm phán giữa Nga và phương Tây về các đề xuất đảm bảo an ninh nếu cần làm như vậy. Ông Zas nói hiện tiến trình đàm phán đang diễn ra theo hình thức song phương - Nga và Mỹ, Nga và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Do vậy, ông tin rằng sự tham gia CSTO lúc này chưa cần thiết.

    Căng thẳng leo thang trong quan hệ Nga và phương Tây thời gian gần đây khi Mỹ và NATO cho rằng có khả năng Nga triển khai hành động quân sự đối với Ukraine. Moskva được cho là điều động hơn 100.000 quân cùng nhiều khí tài quân sự tới khu vực biên giới với Ukraine. Động thái khiến Mỹ và nhiều nước lo ngại Nga có thể tấn công Ukraine.

    Phía Moskva nhiều lần bác bỏ và khẳng định mọi động thái đều nhằm mục đích tự vệ, đồng thời yêu cầu phương Tây đáp ứng một loạt yêu cầu an ninh, trong đó có đề nghị NATO không mở rộng về phía đông. Nga cũng cáo buộc phương Tây tăng sức ép chính trị với họ bằng động thái cung cấp vũ khí, đạn dược cho Ukraine. Nga cũng nhấn mạnh họ không đe dọa cho bất cứ quốc gia nào.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-thay-tin-hieu-tich-cuc-sau-khi-tong-thong-phap-toi-tham-ukraine-a527935.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan