Nga "thêm lửa" vào cuộc chiến trục xuất nhà ngoại giao châu Âu


Thứ 5, 29/04/2021 | 04:16


Cùng sự kiện

Căng thẳng giữa Nga và các nước châu Âu vẫn chưa hạ nhiệt, mới đây, Moscow tiếp tục "thêm lửa" khi tuyên bố trục xuất thêm 7 nhà ngoại giao như một động thái đáp trả.

Căng thẳng giữa Nga và các nước châu Âu vẫn chưa hạ nhiệt, mới đây, Moscow tiếp tục "thêm lửa" khi tuyên bố trục xuất thêm 7 nhà ngoại giao như một động thái đáp trả.

Mới đây, Nga đã "thêm lửa" vào căng thẳng với châu Âu khi tuyên bố trục xuất thêm 7 nhà ngoại giao đến từ các nước Slovakia, Lithuania, Latvia và Estonia. Động thái này nhằm đáp trả hành động trước đó của các nước châu Âu khi thể hiện thái độ ủng hộ với CH Séc bằng việc trục xuất các đặc phái viên Nga. 

Nga đã trục xuất 7 nhà ngoại giao đến từ các nước Slovakia, Lithuania, Latvia và Estonia. Ảnh: Tass

Được biết, quan hệ giữa Nga và CH Séc đang ở mức xấu nhất kể từ năm 1989 khi Praha cáo buộc tình báo Moscow đứng đằng sau vụ nổ kho vũ khí nghiêm trọng khiến nhiều người thiệt mạng hồi năm 2014.  

Cụ thể, vào giữa tháng 4, CH Séc đã lên tiếng cáo buộc tình báo Nga là người đã gây ra vụ nổ nghiêm trọng trên và trục xuất 18 nhà ngoại giao nước này khỏi thủ đô Praha. Đáp trả lại hành động trên, Moscow cũng đã yêu cầu 20 nhà ngoại giao CH Séc rời đi. Giữa lúc căng thẳng giữa Nga và CH Séc leo thang, một vài quốc gia châu Âu khác bao gồm Slovakia cũng ra đòn mạnh, trục xuất các nhà ngoại giao Nga để thể hiện sự ủng hộ với Praha. 

Theo đó, Bộ Ngoại giao Nga đã yêu cầu 3 nhà ngoại giao Slovakia, 2 nhà ngoại giao Litva, 1 đặc phái viên từ Latvia và một người khác từ Estonia rời nước này trong 1 tuần. Nga chỉ trích hành động ủng hộ của các quốc gia này với CH Séc, gọi đó là "tình đoàn kết giả tạo".

Trong khi đó, hôm 28/4, Bulgaria cho biết thêm rằng các công tố viên đang thu thập bằng chứng về khả năng có sự tham gia của sáu người Nga trong bốn vụ nổ từ năm 2011 đến năm 2020 tại các kho vũ khí nước này, nơi đang lưu trữ các loại đạn dược để xuất khẩu sang Ukraine và Gruzia.

Được biết, hiện Nga đã phủ nhận toàn bộ cáo buộc từ CH Séc cũng như bác bỏ cuộc điều tra "vô lý" của Bulgaria. Các vụ trục xuất ngoại giao mới nhất của Moscow diễn ra vài ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin yêu cầu chính phủ lập một danh sách các quốc gia "không thân thiện" và sẽ bị hạn chế.

Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov cho biết danh sách này sẽ sớm được công bố. Trong khi đó, Người phát ngôn của Bộ, bà Maria Zakharova xác nhận Mỹ sẽ có tên trong danh sách này. Tờ Izvestia đưa tin thêm rằng danh sách này còn có thể bao gồm Ba Lan, CH Séc và 3 quốc gia vùng Baltic.

Minh Hạnh (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-them-lua-vao-cuoc-chien-truc-xuat-nha-ngoai-giao-chau-au-a364047.html