+Aa-
    Zalo

    Nga thiết lập hành lang nhân đạo cho tàu chở lương thực rời Ukraine

    • DSPL
    ĐS&PL Nga và Ukraine chiếm gần 1/3 nguồn cung lúa mì toàn cầu và việc thiếu lượng ngũ cốc xuất khẩu đáng kể từ các cảng của Ukraine đang khiến cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu ngày càng nghiêm trọng.

    Hãng thông tấn Ukraine Interfax dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrei Rudenko cho biết quốc gia này sẵn sàng cung cấp hành lang nhân đạo cho các tàu chở thực phẩm rời Ukraine, để đổi lấy việc dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt, theo Reuters. 

    Các cảng ở Biển Đen của Ukraine đã bị phong tỏa kể từ khi Nga điều hàng nghìn binh sĩ đến đây vào ngày 24/2 và hơn 20 triệu tấn ngũ cốc bị mắc kẹt trong các hầm chứa ở nước này.

    Nga và Ukraine chiếm gần 1/3 nguồn cung lúa mì toàn cầu và việc thiếu lượng ngũ cốc xuất khẩu đáng kể từ các cảng của Ukraine đang khiến cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu ngày càng nghiêm trọng.

    Ukraine cũng là quốc gia xuất khẩu một lượng lớn ngô và dầu hướng dương. 

    nga thiet lap hanh lang nhan dao cho tau cho luong thuc roi ukraine
    Nga sẵn sàng thiết lập hành lang nhân đạo cho tàu chở lương thực rời Ukraine. Ảnh: Reuters.

    Theo Reuters, các cường quốc phương Tây đang thảo luận về ý tưởng thiết lập "hành lang an toàn" cho hoạt động xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng của Ukraine, đồng thời nói thêm rằng bất kỳ hành lang nào như vậy đều cần có sự đồng ý của Nga.

    "Chúng tôi đã nhiều lần tuyên bố rằng một giải pháp cho vấn đề lương thực đòi hỏi một cách tiếp cận toàn diện, bao gồm cả việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đã được áp dụng đối với hàng hóa xuất khẩu và giao dịch tài chính của Nga", Thứ trưởng Rudenko nói.

    "Giải pháp cũng yêu cầu phía Ukraine rà phá bom mìn ở tất cả các cảng nơi tàu neo đậu. Nga sẵn sàng cung cấp hành lang nhân đạo cần thiết, điều mà họ thực hiện hàng ngày", ông cho biết.

    Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen hôm 24/5 cho biết Nga đang sử dụng nguồn cung cấp lương thực như một vũ khí gây ra những hậu quả toàn cầu.

    "Chúng tôi luôn sẵn sàng đối thoại với tất cả những ai tìm kiếm giải pháp hòa bình cho mọi vấn đề", ông Rudenko nói. Ông nói rằng Nga sẽ thảo luận về khả năng trao đổi tù nhân với Ukraine, một khi những người đầu hàng đã bị kết án. 

    Ông Rudenko cũng cho biết việc thiết lập một căn cứ quân sự của Nga trong khu vực do Nga kiểm soát thuộc vùng Kherson của Ukraine là quá sớm.

    Bích Thảo (Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-thiet-lap-hanh-lang-nhan-dao-cho-tau-cho-luong-thuc-roi-ukraine-a538825.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.