Nga thông báo ngừng bắn để tạo hành lang nhân đạo ở Ukraine


Thứ 7, 05/03/2022 | 15:09


Cùng sự kiện

Nga đã tuyên bố ngừng bắn và mở hành lang nhân đạo để cho phép người dân rời khỏi các thành phố Mariupol và Volnovakha của Ukraine. 

Reuters đưa tin ngày 5/3 (giờ địa phương), Bộ Quốc phòng Nga cho biết Nga đã tuyên bố ngừng bắn và mở hành lang nhân đạo để cho phép người dân rời khỏi các thành phố Mariupol và Volnovakha của Ukraine. 

Các hãng thông tấn Nga dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cho biết: "Hôm nay, ngày 5/3, từ 10h theo giờ Moskva (14h giờ Việt Nam), phía Nga tuyên bố ngừng bắn và mở hành lang nhân đạo để người dân rời khỏi Mariupol và Volnovakha".

Thành phố Mariupol ở phía Đông Nam và thành phố Volnovakha thuộc tỉnh Donetsk, miền Đông Ukraine.

Trước đó, Interfax cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã điện đàm với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hôm 4/3, thông báo "quân đội Nga đã tạo lập các hành lang để người dân sơ tán khỏi những vùng mà lực lượng Nga kiểm soát".

Bộ trưởng Shoigu nói Trung tâm Kiểm soát Quốc phòng Nga đã thiết lập đơn vị liên bộ, ngành để điều phối các hoạt động nhân đạo.

Tin thế giới - Nga thông báo ngừng bắn để tạo hành lang nhân đạo ở Ukraine
Người dân tại cửa khẩu ở Medyka, Ba Lan sau khi chạy trốn khỏi Ukraine, ngày 5/3. Ảnh: AP.

Thị trưởng Mariupol Vadym Boychenko hôm 4/3 cho biết thành phố đang bị lực lượng Nga bao vây, đồng thời kêu gọi hỗ trợ quân sự và tạo hành lang nhân đạo để sơ tán một số trong 400.000 dân sau 5 ngày bị lực lượng Nga bao vây và liên tục oanh kích.

"Đơn giản là chúng tôi đang bị hủy diệt", Boychenko nói trên truyền hình, cáo buộc lực lượng Nga pháo kích vào các khu dân cư và bệnh viện. "Họ muốn xóa sổ Mariupol và cư dân thành phố. Chúng tôi đang tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề nhân đạo và mọi cách có thể để đưa Mariupol khỏi vòng vây".

Hàng chục nghìn cư dân Mariupol đã không có máy sưởi, nước và điện kể từ hôm 3/3, sau khi thành phố bị bao vây. Thị trưởng Boychenko nói sẽ cập nhật thêm thông tin khi lệnh ngừng bắn đi vào hiệu lực. Thành phố cảng chiến lược Mariupol bị quân đội Nga phong tỏa sau nhiều ngày hứng chịu tấn công dữ dội.

Nga và Ukraine hôm 3/3 đạt thỏa thuận mở hành lang nhân đạo để dân thường sơ tán, bước đột phá rõ ràng đầu tiên sau hai vòng đàm phán.

Bích Thảo (Theo Reuters) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-thong-bao-ngung-ban-de-tao-hanh-lang-nhan-dao-o-ukraine-a530184.html