Nga thông báo rút bớt quân ở biên giới, người Ukraine thở phào


Thứ 4, 16/02/2022 | 14:40


Cùng sự kiện

Nhiều người ở Ukraine cho rằng nguy cơ Nga tấn công là khó xảy ra bất chấp việc các nhà ngoại giao rời khỏi thủ đô Kyiv.

Theo ghi nhận của The Guardian, hầu hết người dân Ukraine vẫn tiếp tục cuộc sống như bình thường khi tình hình biên giới vẫn đang diễn biến phức tạp.

Trong đó, Andriy, một nhân viên ngân hàng 34 tuổi sống ở thủ đô Kyiv cho biết anh cảm thấy rất hài lòng với thông báo hôm 15/2 (giờ địa phương) rằng một số binh sĩ quân đội Nga đã bắt đầu rút khỏi khu vực biên giới. Đầu tiên, anh Andriy nhận xét đây là tín hiệu cho thấy mối đe doạ về một cuộc tấn công đã giảm bớt, bên cạnh đó, anh mừng vì đã thắng một vụ "cá cược" với em gái về vấn đề này.

Andriy chia sẻ: "Em gái tôi đã đưa các con bay đến Ba Lan vào hôm 12/2 khi biết về những mối đe doạ này nhưng tôi không tin vào điều đó, tôi cũng muốn ở lại vì đã đặt lịch cắt tóc rồi. Chúng tôi đã đặt cược xem liệu Nga có thật sự tiến hành cuộc tấn công hay không".

Thời gian gần đây, tại Kyiv, dù có sự lo lắng về việc Nga tăng cường sự hiện diện của quân đội ở biên giới, vẫn có nhiều người chia sẻ sự hoài nghi giống như anh Andriy về khả năng một cuộc tấn công thực sự như những lời cảnh báo của Mỹ.

Tin thế giới - Nga thông báo rút bớt quân ở biên giới, người Ukraine thở phào
Cuộc sống ở Kyiv vẫn diễn ra như bình thường khi tình hình biên giới diễn biến căng thẳng. Ảnh: Reuters 

Vào tối 14/2, các nhà hàng và quán bar ở Ukraine vẫn chật kín những cặp đôi hẹn hò dịp lễ Tình nhân Valentine. Còn trong ngày 15/2, các đường phố tấp nập người qua lại, những công việc kinh doanh vẫn diễn ra như bình thường.

Ông Olexander Scherba, một cựu nhà ngoại giao Ukraine, viết trên Twitter: "Kyiv vẫn rất bình tĩnh. Tiền tệ quốc gia ổn định. Nhà hàng và siêu thị đầy đủ. Sự vắng mặt của các nhà ngoại giao được thay thế bằng sự hiện diện của các nhà báo".

Thật vậy, các ngũ đội báo chí và truyền hình trên thế giới đã đến Kyiv trong những tuần gần đây, chờ đợi cuộc tấn công được cảnh báo trước đến từ sự hiện diện của quân đội Nga ở biên giới. 

Tuy nhiên, trongn gày 15/2, Nga thông báo đã rút bớt quân khỏi khu vực biên giới. Động thái này dường như đã giúp hạ nhiệt bớt một phần căng thẳng nhưng chính phủ Ukraine hiện vẫn chưa thể hoàn toàn thư giãn. 

Ngoại trưởng Dmytro Kuleba viết trên Twitter: "Chúng tôi ở Ukraine có một quy tắc: Chúng tôi không tin những gì chúng tôi nghe, chúng tôi tin những gì chúng tôi thấy. Nếu một cuộc rút quân thực sự tuân theo những tuyên bố này, chúng tôi sẽ tin vào sự khởi đầu của một động thái giảm leo thang căng thẳng". 

Nhưng ngay cả khi việc rút quân vẫn tiếp tục, tối 15/2, tin tức về việc một số ngân hàng Ukraine và trang web của Bộ Quốc phòng Ukraine bị sập khiến nhiều người cho rằng quá trình hạ nhiệt căng thẳng là một quá trình dài. 

Kiểu tấn công lộn xộn, từng phần như thế này là điều mà các nhà lãnh đạo Ukraine luôn tin rằng có nhiều khả năng xảy ra hơn so với kịch bản chiến tranh tổng lực mà Nhà Trắng đã trình bày.

Đằng sau sự yên tĩnh của những ngày gần đây, nhiều người dân Kyiv đã lên kế hoạch dự phòng, khi các bản tin truyền hình địa phương đưa tin về khả năng hành động của Nga. 

Thị trưởng của Kyiv Vitaly Klitschko cho biết thành phố đang làm việc để đảm bảo rằng nguồn cung cấp điện, hệ thống sưởi và nước sẽ không bị gián đoạn trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công. 

Theo đó, đội ngũ của ông Klitschko đã phát hành một bản đồ cho thấy 4.500 hầm trú bom có ​​thể được sử dụng trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công vào Kyiv. Chúng bao gồm các cửa hàng, quán bar, ga tàu điện ngầm - và trong một trường hợp là câu lạc bộ thoát y - tất cả đều có thể che chở mọi người trong trường hợp xảy ra các cuộc không kích. Một số người đã mua nước và thực phẩm để đề phòng trường hợp họ bị mắc kẹt ở nhà trong nhiều ngày.

Trong khi nhiều nhà ngoại giao nước ngoài đã được đưa về nước hoặc sơ tán đến Lviv, ở phía Tây đất nước, nhiều công dân nước ngoài ở Kyiv đã quyết định phớt lờ những lời cảnh báo từ các đại sứ quán của họ về việc rời khỏi Ukraine ngay lập tức.

Bryan, một doanh nhân 48 tuổi người Mỹ, cho biết: "Tôi hiện vẫn đang ở Kyiv, đây là một thành phố lớn, ngay cả khi người Nga bắt đầu một cái gì đó, tôi không thể thấy việc ở lại đây trở nên quá nguy hiểm. Tôi thấy hơi lạ khi các nhà ngoại giao của chúng ta rời đi như vậy. Tòa đại sứ đó giống như một pháo đài; chắc chắn họ có một nơi nào đó an toàn để ở".

Minh Hạnh (Theo The Guardian)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-thong-bao-rut-bot-quan-o-bien-gioi-nguoi-ukraine-tho-phao-a528558.html