+Aa-
    Zalo

    Nga thông báo với Mỹ về kế hoạch tập trận hạt nhân

    • DSPL
    ĐS&PL Nga đã thông báo với Mỹ về việc bắt đầu kế hoạch tập trận hạt nhân thường niên, bao gồm hoạt động phóng tên lửa có khả năng hạt nhân.

    Theo 2 quan chức Mỹ, Moscow thông báo với Washington rằng họ đã bắt đầu cuộc tập trận hạt nhân thường niên vào ngày 26/10 (giờ địa phương). Các quan chức Mỹ cho biết các cuộc tập trận này là "thông lệ", thường diễn ra vào thời điểm này trong năm. 

    Tuy nhiên, Mỹ nhận định việc tổ chức các cuộc tập trận hạt nhân vào thời điểm này là đi ngược lại những luận điệu trước đó của Nga về việc sử dụng vũ khí hạt nhân trong chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. 

    Một quan chức quân sự hồi đầu tháng này cho biết cuộc tập trận hạt nhân "Grom" của Nga, thường bao gồm các cuộc diễn tập quy mô lớn của các lực lượng hạt nhân chiến lược, bao gồm cả các vụ phóng tên lửa thật. Các quan chức Mỹ trong nhiều tuần qua đã dự đoán trước về các cuộc tập trận nhưng gần đây mới nhận được thông báo từ Nga.

    may bay nem bom
    Máy bay ném bom chiến lược Tu-160 của không quân Nga trong một nhiệm vụ huấn luyện. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

    Ngày 25/10, Thư ký báo chí Lầu Năm Góc, Tướng Patrick Ryder, xác nhận với báo chí rằng Mỹ đã nhận được thông báo từ Nga về cuộc tập trận hạt nhân. Theo đó, ông Ryder nhận xét: "Nga đã tuân thủ các nghĩa vụ kiểm soát vũ khí và các cam kết minh bạch khi đưa ra thông báo đó".

    Cuộc tập trận của Nga diễn ra cùng thời điểm với cuộc tập trận hạt nhân đã được lên kế hoạch từ lâu của NATO có tên "Steadfast Noon". Cuộc tập trận năm nay của NATO, do Bỉ đăng cai, được tổ chức từ ngày 17/10 và sẽ kéo dài đến ngày 30/10. Cuộc tập trận "Steadfast Noon" có sự tham gia của 14 quốc gia.

    Máy bay ném bom tầm xa B-25 của Mỹ sẽ tham gia cuộc tập trận trên từ Căn cứ Không quân Minot ở Bắc Dakota. Cuộc tập trận cũng bao gồm các máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư và thứ năm, nhưng sẽ không có vũ khí trực tiếp nào được sử dụng.

    Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hồi đầu tháng này cho biết cuộc tập trận hạt nhân trên nhằm đảm bảo khả năng răn đe hạt nhân của liên minh được "duy trì an toàn, hiệu quả và đảm bảo an ninh".

    Lên tiếng về các cuộc tập trận của Nga, ông Stoltenberg nhấn mạnh NATO sẽ "giám sát" cuộc tập trận này và "sẽ giữ cảnh giác không nhỏ trước những mối đe dọa hạt nhân".

    Được biết, lần gần đây nhất Nga tổ chức một cuộc tập trận hạt nhân là vào tháng 2, ngay trước khi mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. 

    Minh Hạnh(Theo ABC) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-thong-bao-voi-my-ve-ke-hoach-tap-tran-hat-nhan-a555377.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan