+Aa-
    Zalo

    Nga thu về gần 160 tỷ USD từ bán năng lượng trong vòng 6 tháng

    ĐS&PL CREA - tổ chức có trụ sở tại Phần Lan - kêu gọi phương Tây đưa ra các biện pháp trừng phạt có hiệu quả hơn với Nga.

    Báo cáo ngày 6/9 của Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí sạch (CREA) có trụ sở tại Phần Lan cho hay, trong 6 tháng sau khi tiến hành chiến dịch đặc biệt tại Ukraine, Nga đã thu về 158 tỷ euro (khoảng 158 tỷ USD).

    Trong đó, Liên minh châu Âu (EU) là thị trường nhập khẩu khí đốt lớn nhất, chiếm 54% tương đương 85 tỷ USD.

    Các khách hàng tiếp theo là Trung Quốc (34,9 tỷ USD), Thổ Nhĩ Kỳ (10,7 tỷ USD), Ấn Độ (6,6 tỷ USD, Nhật Bản (2,5 tỷ USD), Ai Cập (3,3 tỷ USD) và Hàn Quốc (2 tỷ USD).

    nga thu gan 160 ty usd tu xuat khau nang luong dspl
    Đường ống dẫn dầu Druzhba thuộc Nga. Ảnh: themoscowtimes.com

    Dù đã ngừng mua than của Nga, nhưng EU chỉ đang dần dần cấm dầu của Nga và không áp dụng bất kỳ giới hạn nào đối với việc nhập khẩu khí đốt tự nhiên, trong lúc EU vẫn còn phụ thuộc nhiều vào loại khí này.

    Mặt khác, CREA cho rằng lệnh cấm nhập khẩu than Nga của EU đã bắt đầu có hiệu lực. Sau khi lệnh cấm có hiệu lực, xuất khẩu than của Nga đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi chiến sự bùng nổ. “Nga không tìm được người mua khác để thay thế nhu cầu đang giảm của EU”, CREA nhận định.

    CREA kêu gọi phương Tây thực hiện các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn đối với đến xuất khẩu dầu của Nga, đồng thời thúc giục EU và Anh sử dụng đòn bẩy của họ trong lĩnh vực vận chuyển toàn cầu.

    Cũng theo CREA, EU phải cấm sử dụng các tàu và cảng của châu Âu để vận chuyển dầu Nga đến các nước thứ ba, trong khi Anh cần ngừng cho phép ngành bảo hiểm của Anh tham gia vào các giao dịch thương mại trong lĩnh vực này.

    Ngày 2/9, Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã nhất trí thông qua quyết định áp trần giá dầu nhập khẩu của Nga. Theo đó, dầu của Nga sẽ được mua với giá chiết khấu so với giá thị trường hiện hành, nhằm hạn chế lợi nhuận của xứ Bạch dương.

    Tuy nhiên, mức giá chiết khấu vẫn cao hơn chi phí sản xuất để đảm bảo sự khuyến khích đối với hoạt động xuất khẩu. Theo một quan chức Bộ Tài chính Mỹ, tỷ lệ chiết khấu, tính riêng đối với dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ tinh chế, có thể được điều chỉnh thường xuyên.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-thu-ve-gan-160-ty-usd-tu-ban-nang-luong-trong-vong-6-thang-a550120.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan