+Aa-
    Zalo

    Nga: Tiếp tục liên lạc với Mỹ về hiệp ước hạt nhân dù triển vọng không cao

    • DSPL
    ĐS&PL Nga cho biết họ vẫn liên lạc với Mỹ về hiệp ước hạt nhân New START nhưng không đề cao triển vọng nối lại thoả thuận vào thời điểm hiện tại.

    Hãng thông tấn RIA dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết ông không kỳ vọng vào các tiến triển có thể đạt được với Mỹ về hiệp ước Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới (New START). 

    Được biết, thoả thuận được ký kết năm 2010 đã giới hạn số lượng đầu đạn hạt nhân chiến lược mà mỗi bên có thể triển khai. Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin tháng trước đã  tuyên bố đỉnh chỉ hiệp ước và cáo buộc Mỹ cố gắng gây ra một "thất bại chiến lược" cho Nga ở Ukraine.

    thu truong ngoai giao nga
    Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. Ảnh: Reuters 

    "Một cơ hội giả định để quay trở lại đàm phán về chủ đề này chỉ có thể nảy sinh khi Washington xem xét lại quá trình leo thang căng thẳng của họ đối với Liên bang Nga, điều mà ở mọi khía cạnh là không thể chấp nhận được và mang tính hủy hoại đối với những gì bạn có thể gọi là tàn dư của mối quan hệ giữa chúng ta, giữa Moscow và Washington", ông Ryabkov nhấn mạnh.

    Thứ trưởng Ngoại giao Nga nói thêm rằng việc đình chỉ New START sẽ không ảnh hưởng tới an ninh quốc gia của nước này. 

    Nga cho biết họ sẽ tuân thủ các giới hạn về số lượng đầu đạn của hiệp ước, nhưng  ông Ryabkov bác bỏ khả năng nối lại các cuộc kiểm tra, giám sát lẫn nhau mà hiệp ước quy định. Ông nói rằng hoạt động này là "không thể".

    New START là hiệp ước vũ khí hạt nhân duy nhất còn tồn tại giữa hai nước, kế thừa của một loạt thỏa thuận có từ những năm 1970 giúp ngăn chặn cuộc chạy đua vũ trang thời Chiến tranh Lạnh giữa Mỹ và Liên Xô. 

    Các nhà phân tích an ninh cho rằng sự sụp đổ của thỏa thuận - hoặc việc không gia hạn khi nó hết hạn vào năm 2026 - sẽ làm tăng rủi ro hạt nhân vào thời điểm đối đầu gia tăng giữa Nga và Mỹ về cuộc xung đột tại Ukraine. 

    Minh Hạnh (Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-tiep-tuc-lien-lac-voi-my-ve-hiep-uoc-hat-nhan-du-trien-vong-khong-cao-a568394.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan