+Aa-
    Zalo

    Nga trả đũa, Châu Âu thiệt thòi nhiều nhất

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Châu Âu chịu thiệt nhiều nhất do những biện pháp “trả đũa” của Nga, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp và các hãng không quá cảnh Siberia.
    (ĐSPL) – Châu Âu chịu thiệt nhiều nhất do những biện pháp “trả đũa” của Nga, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp và các hãng không quá cảnh Siberia.
    Nga trả đũa, Châu Âu thiệt thòi nhiều nhất

    Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev

    Ngày 7/8, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã ký sắc cấm hoàn toàn việc nhập khẩu thịt bò, thịt lợn, thịt gia cầm, cá, pho mát, sữa, rau và trái cây từ Australia, Canada, Châu Âu, Mỹ và Na Uy.
    Lệnh cấm sẽ kéo dài một năm, bắt đầu từ ngày 7 tháng 8 năm 2014.
    “Cấm” máy bay phương Tây bay qua lãnh thổ Nga?
    Thủ tướng Medvedev cũng cho biết Nga đã đình chỉ  chuyến bay quá cảnh của các hãng hàng không Ukraina tới các điểm đến như Gruzia, Azerbaijan, Armenia và Thổ Nhĩ Kỳ. Ông nói thêm rằng Mátxcơva đang xem xét một lệnh cấm các chuyến bay quá cảnh của Châu Âu và Mỹ  bay qua lãnh thổ Nga đến khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.
    Thủ tướng Medvedev đã chỉ thị cho Cơ quan Hải quan Liên bang (FCS) không để cho các nông sản bị cấm nhập khẩu vượt biên vào Nga.  Ông nói thêm rằng Nga vẫn còn rất nhiều đối tác thương mại nước ngoài.
    Trong khi đó, cơ quan giám sát nông nghiệp Rosselkhoznadzor của Nga đã công bố kế hoạch tăng nhập khẩu từ Chile, bao gồm các loại rau, trái cây, cá, thịt và sữa.
    Trong năm 2013, Nga nhập khẩu tổng cộng 6,7 tỷ USD thịt và sản phẩm thịt. Các nhà cung cấp lớn nhất bị  cấm là Đan Mạch (6,6\% tổng tiêu thụ thịt ở Nga), Đức (6,4\%), Mỹ (5,3\%) và Canada (3,8\%). 
    Thủ tướng  Medvedev cho rằng lệnh cấm vận kéo dài một năm này sẽ thúc đẩy sản xuất nông nghiệp trong nước. Bộ trưởng Nông nghiệp Nga Nikolay Fyodorov nói với Hãng thông tấn ITAR-TASS rằng  các sản phẩm nông nghiệp của Nga có thể tăng thêm khoảng 10,8 tỷ USD trong vòng 18 tháng tới. Việc cấm nhập khẩu một số nông sản từ phương Tây sẽ là "cơ hội lịch sử" cho các  vùng lãnh thổ xa xôi của Nga sau  dãy núi Ural và ở vùng Viễn Đông.
    Chủ tịch Ủy ban Duma Quốc gia về chính sách kinh tế, đổi mới và kinh doanh Igor Rudensky nói các quy định mới sẽ giúp Nga phát triển ngành nông nghiệp và giúp cho người nông dân tiếp thị sản phẩm làm ra dễ dàng hơn.
    Báo Pháp lo Nga can thiệp quân sự vào Ukraina
    Báo Pháp Libération gọi lệnh cấm nói trên là hành động “ăn miếng, trả miếng” của Nga trước các biện pháp trừng phạt của phương Tây.
    Tờ báo cũng nhận định, Nga có thể đi xa hơn và có khả năng, Tổng thống Putin sẽ cấm các hãng hàng không phương Tây bay qua vùng Siberia. Biện pháp này sẽ làm tăng thời gian bay và chi phí các chuyến bay có liên quan.
    Theo nhật báo kinh tế Les Echos, Mátxcơva đã tuyên bố tăng giá khí đốt bán cho Châu Âu. Đồng thời, các biện pháp trả đũa có thể lan sang cả lĩnh vực nhập khẩu đồ điện tử, quần áo của các nhãn hiệu phương Tây, cấm visa nhập cảnh một số doanh nhân phương Tây…
    Bài báo nhận định, vẫn còn sớm để đánh giá được tác động của các biện pháp trã đũa của Nga. Chủ tịch phòng thương mại Pháp-Nga khẳng định, các công ty Pháp tại Nga sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
    Liên quan đến tình hình tại Ukraina, báo Les Echos đặt câu hỏi: liệu Nga có trực tiếp can thiệp vào Donetsk để tránh cho thành phố vùng Donbass này rơi vào tay chính phủ Kiev? Nga đã triển khai 20.000 binh sĩ gần  biên giới Ukraina. Nga có thể lấy cớ “hoạt động nhân đạo và duy trì hòa bình” để tràn vào Ukraina.
    Thứ ba vừa qua, Mátxcơva yêu cầu triệu tập khẩn cấp Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc để bàn về việc Nga muốn gửi hoạt động nhân đạo vào Ukraina nhưng phương Tây đã bác bỏ ý định này.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-tra-dua-chau-au-thiet-thoi-nhieu-nhat-a45053.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan